Powered By Blogger

Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

Hàn Quốc: Nhiều công ty xây dựng lớn bị xử phạt do thông thầu

Hàn Quốc: Nhiều công ty xây dựng lớn bị xử phạt do thông thầu


8 công ty xây dựng lớn thuộc các tập đoàn Daelim, Samsung, Huyndai, Daewoo, SK, GS và Posco của Hàn Quốc mới đây bị Ủy ban Thương mại công bằng (FTC) của nước này phạt 111,5 tỷ Won...
8 công ty xây dựng lớn thuộc các tập đoàn Daelim, Samsung, Huyndai, Daewoo, SK, GS và Posco của Hàn Quốc mới đây bị Ủy ban Thương mại công bằng (FTC) của nước này phạt 111,5 tỷ Won (94,4 triệu USD) do thông thầu trong một dự án của Chính phủ Hàn Quốc. 
IMG
                             Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Theo kết quả điều tra của FTC, đầu năm 2009, đại diện của các công ty này đã thỏa thuận tại một khách sạn ở Seoul về việc ấn định giá để trúng thầu các công trình thuộc dự án cải tạo 4 con sông chính của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án này có tổng mức đầu tư 17 tỷ USD, bao gồm cải tạo các đoạn của 4 con sông chính ở Hàn Quốc nhằm tăng cường khả năng chống lũ lụt và tạo khu vực vui chơi cho công chúng. Kết quả là từ tháng 4 đến tháng 6/2009, các công ty này đã trúng 14 gói thầu của Dự án bằng cách thông đồng để ấn định giá dự thầu. FTC cho rằng, các công ty này đã trục lợi 1.000 tỷ Won và chia khu vực kiểm soát bằng các thỏa thuận ngầm.
Trong số 8 công ty nói trên, Công ty Daelim Industrial nhận mức phạt cao nhất, lên tới 22,5 tỷ Won (19,3 triệu USD). Tiếp đến là Công ty Huyndai Engineering Construction: 22 tỷ Won (19 triệu USD); GS Engineering & Construction: 19,8 tỷ Won (17 triệu USD); SK Engineering & Construction: 17,8 tỷ Won (15 triệu USD); Samsung Construction & Trade: 10,4 tỷ Won (8,9 triệu USD); Daewoo Engineering & Construction, 9,7 tỷ Won (8,3 triệu USD); Huyndai Development: 5 tỷ Won (4,3 triệu USD); và Posco Engineering & Construction: 4,2 tỷ Won (3,6 triệu USD).
Ngoài bị phạt bằng tiền mặt, 8 công ty trên cũng sẽ bị cấm tham gia đấu thầu các dự án mới của Chính phủ Hàn Quốc trong thời gian 6 tháng. Để đưa ra được phán quyết này, FTC đã phải tiến hành điều tra trong thời gian gần 3 năm. 
Theo một chuyên gia thuộc Hiệp hội Các nhà thầu quốc tế Hàn Quốc (ICAK), phán quyết của FTC sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến uy tín của các công ty xây dựng Hàn Quốc, cũng như gây khó khăn cho họ trong việc mở rộng thị trường ở nước ngoài. Hiện tại, nhiều công xây dựng của Hàn Quốc đang thâm nhập mạnh mẽ các thị trường như Trung Đông và các nền kinh tế mới nổi. Tháng trước, Công ty Hanwha Engineering & Construction thuộc Tập đoàn Hanwa của Hàn Quốc đã trúng thầu dự án  xây dựng tổ hợp nhà ở trị giá 8 tỷ USD ở thủ đô Baghdad của Iraq. Đây là hợp đồng xây dựng đơn lẻ lớn nhất mà một công ty của Hàn Quốc trúng thầu ở nước ngoài từ trước tới nay. 
Phan Anh 
(Theo báo chí nước ngoài)
ngocthanh
Đường linhk tin bài: http://baodauthau.vn/chuyen-de-kinh-nghiem-quoc-te-ve-dau-thau/han-quoc-nhieu-cong-ty-xay-dung-lon-bi-xu-phat-do-thong-thau-5826.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.