Powered By Blogger

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiện game ở học sinh

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiện game ở học sinh


Hiện nay, game online là một loại hình giải trí phổ biến đối với những học sinh tuổi học đường. Đây đang là một vấn nạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm sinh lý và hành vi ở trẻ. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng của nghiện game là gì? hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.
Thực trạng nghiện game online của học sinh
Theo thống kê của Trung tâm tham vấn tâm lý trẻ em và thanh thiếu niên ( thuộc Bệnh viện tâm thần Trung ương 2), có khoảng 5-7% trên tổng số hơn 500 người đến khám và điều trị là đối tượng nghiện game online. Rất nhiều trường hợp đến khám có biểu hiện của rối loạn cảm xúc, hành vi, có học sinh đã bỏ học, bỏ nhà đi lang thang và trộm cắp để lấy tiền chơi game.
Cũng về vấn đề trên, Khoa Tâm Lý – Bệnh Viện Nhi Đồng 1 chưa tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám trực tiếp vì nghiện game, mà vì học không tập trung, nhức đầu, mỏi mệt… Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, vẫn thấy đằng sau đó có lý do về việc coi TV hoặc chơi game quá nhiều.
Theo tin tức báo cáo của một số cuộc nghiên cứu, năm 2011, Việt Nam có hơn 10 triệu người chơi game onlineTrong số 20 triệu người sử dụng internet thì có đến 53% là chat và chơi game online. Những số liệu thống kê trên cho thấy, game online đang là vấn đề gây bức xúc xã hội bởi những hệ lụy ngày càng nghiêm trọng…
Nguyên nhân dẫn đến nghiện game online
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiện game online , có thể chia thành những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp.
Nguyên nhân trực tiếp
Thực tế, nghiện game cũng giống như nghiện ma túy, nghiện sex… đó là sau khi đánh thắng, não bộ sẽ tiết ra một chất khiến người chơi cảm thấy thỏa mãn. Vì thế, khi chơi game đến mức độ phụ thuộc vào nó thì rất dễ dẫn đến nghiện.
Đặc biệt, với những trò chơi trực tuyến, người chơi tha hồ thể hiện khát khao chinh phục, khát khao chiến thắng, có thể trò chuyện, biểu đạt hành động của cá nhân một cách tương tác với người khác tạo hứng thú cho người chơi. Game online cho trẻ cảm giác làm chủ bản thân, được hành động tùy thích. Tuy cảm giác làm chủ này tuy ảo nhưng lại có sức hấp dẫn vô cùng lớn.
Cùng với đó thì phần thưởng trong trò chơi cũng tạo sự hứng thú kỳ lạ, người chơi được tưởng thưởng những phần thưởng ảo làm họ cảm thấy say mê, tạo cảm xúc vui sướng, thoải mái, dễ chịu ngay tức thời… và càng ngày càng bị cuốn hút.
Bên cạnh đó, những xung đột tâm lý trong tuổi dậy thì của thanh thiếu niên cũng là yếu tố nguy cơ của việc nghiện game. Trong quá trình dậy thì, tâm lý của các em rất phức tạp, thích thể hiện cái tôi cá nhân. Song nhiều bậc cha mẹ lại không hiểu được điều đó, giáo dục con cái bằng roi vọt và sự áp đặt khiến các em cảm thấy cô đơn và bất mãn, tham gia trò chơi như một cách thể hiện bản thân, từ đó dẫn đến những hành vi sai trái.
Nguyên nhân gián tiếp
Việc thiếu sự quan tâm của cha mẹ và gia đình cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ nghiện game. Khi không có sự quan tâm và dạy dỗ từ cha mẹ, trẻ rất dễ bị cô đơn và chán nản, Đặc biệt, thiếu giáo dục từ gia đình khiến trẻ không nhận thức được tốt-xấu, hay-dở.. dẫn đến việc sa đà vào những trò chơi điện tử.
Bên cạnh đó, thiếu không gian lành mạnh cũng là một nguyên nhân làm người trẻ nghiện game. Do cha mẹ bận công ăn việc làm, không có thời gian quan tâm đến nhà cửa  và con cái, trẻ thiếu sân chơi, thiếu nơi giải trí lành mạnh, thiếu người đồng hành và tổ chức giải trí cũng đẩy họ vào con đường nghiện game.
Theo Văn Tú- sinh viên trường Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.