Powered By Blogger

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019

Cha mẹ thay đồ trước mặt con nhỏ: Sự bất cẩn đầy nguy hại

Cha mẹ thay đồ trước mặt con nhỏ: Sự bất cẩn đầy nguy hại

VŨ HẠ (THEO THE ASIANPARENT.COM) 18/03/2019 08:55

Nhiều bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng con trẻ còn quá nhỏ, không biết gì nên cứ vô tư thay đồ, ăn mặc hớ hênh trước mặt con. Trên thực tế, việc nhìn thấy cơ thể người lớn một cách thường xuyên rất có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của bé sau này.

Ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ cơ thể của bé
Một trong những “căn bệnh” khó chữa của người lớn đó chính là, họ quên mất mình đã từng làm trẻ con như thế nào. Khi còn nhỏ, phải chăng các bậc cha mẹ bây giờ cũng không ít người từng tò mò về cơ thể người khác giới, hoặc cơ thể của chính bản thân mình. Đó không phải “biến thái”, lệch lạc mà đơn thuần là sự tò mò rất bình thường của bất kì đứa trẻ nào. Do đó, để tránh những suy nghĩ không đáng có, những ấn tượng không hợp với độ tuổi bé, cha mẹ không nên khoả thân, vô tư thay đồ trước mặt con nhỏ.
Nữ chuyên gia tâm thần học người Mỹ Carole Liberman cho biết, bắt đầu từ 3 tuổi trẻ con đã có thể nhớ được hình ảnh cha mẹ chúng khỏa thân. Thậm chí có trẻ còn ghi khắc rất sâu hình ảnh này trong đầu và nảy sinh sự tò mò về thân thể chính mình. Việc vô tư thay quần áo, ăn mặc hớ hênh trước mặt con nhỏ còn khiến khả năng phòng vệ khi chẳng may bị xâm hại của bé trở nên yếu ớt hơn. Vì bé sẽ ngây thơ nghĩ rằng, bất kì ai cũng có thể khoả thân trước mặt mình.
Tập bé tự tắm để nâng cao ý thức tự bảo vệ cơ thể
Phổ biến hơn, là trường hợp bé không có ý thức bảo vệ cơ thể của mình ngay từ nhỏ. Ví dụ như, có bé trai đã 7 - 8 tuổi vẫn vô tư đi vệ sinh trước mặt nhiều người, hoặc bé gái 10 tuổi, lúc tắm xong không biết che chắn, thay đồ chỗ kín đáo. Khi có cha mẹ người thân bên cạnh bảo vệ, có thể mọi việc chưa đáng lo, nhưng nếu bé đi chơi cùng bè bạn, đi dã ngoại, cắm trại… thì ý thức bảo vệ cơ thể trước người lạ là vô cùng quan trọng.
Cần thiết lập các ranh giới với con
Để bắt đầu một quá trình giáo dục giới tính toàn diện cho bé, bà Carole Liberman đưa ra khuyến cáo rằng, các bậc cha mẹ nên thiết lập các ranh giới với con. Đối với các gia đình có nhiều thế hệ sinh sống, cần phải nhắc nhở, bàn bạc, đưa ra quy định chung là không ai được phép khoả thân, hoặc quá hớ hênh trước mặt trẻ.
Đồng thời, cũng không ai có quyền yêu cầu trẻ cởi trần trước mặt họ. Cha mẹ có thể “khoanh vùng” một số người được quyền thay đồ cho bé như cô giáo, ông bà nội, ngoại… Tốt nhất là từ lúc bé 3 tuổi, cha mẹ nên dạy bé tự tắm, tự thay đồ, tự vệ sinh vùng nhạy cảm của mình. Không để bé gái và bé trai tắm chung cùng nhau, dù ba mẹ có bận rộn đến cỡ nào.
Cũng ở giai đoạn này, cha mẹ nên nghĩ đến việc ăn mặc lịch sự ngay khi ở nhà, đừng quá hớ hênh, luộm thuộm. Việc này còn tập cho bé thói quen ăn mặc gọn gàng, lịch sự khi lớn lên. Đừng vô tư thay đồ trước mặt bé, khi cha mẹ muốn quan hệ, phải tránh xa tầm mắt trẻ, dù trẻ có ngủ say, cũng phải thật cẩn thận. Nên nhớ, bạn sẽ không thể nào kiểm soát được trí nhớ và sức tưởng tượng của một đứa trẻ.
Cha mẹ muốn thân mật cũng cần phải kín đáo, ý tứ
Nếu cha mẹ quá vô ý tứ, có thể khiến bé tò mò, nảy sinh ý định muốn khám phá, thậm chí nhìn trộm người lớn tắm, thay đồ. Về lâu dài, với các bé quá nhạy cảm, sẽ nảy sinh những suy nghĩ lệch lạc về người khác giới, thậm chí có nhu cầu tình dục quá sớm.
Còn trước mắt, khi quá hớ hênh trước mặt bé, có thể bé sẽ vô tư kể về các đặc điểm cơ thể của cha mẹ trước mặt nhiều người, hoặc những điều kinh khủng hơn. Đó quả là một tình huống cực kì xấu hổ? Cha mẹ nên bắt đầu hành động ngay để bảo vệ tuổi thơ trong sáng của bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.