Powered By Blogger

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Điều gì khiến bộ não Einstein siêu việt hơn phần còn lại của nhân loại

Điều gì khiến bộ não Einstein siêu việt hơn phần còn lại của nhân loại

Câu hỏi đặt ra là: điều gì bên trong bộ não của Enstein khiến ông xuất sắc hơn phần còn lại của nhân loại?

Einstein là cha đẻ 2 công trình nghiên cứu lớn có tầm ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của khoa học hiện đại. Một là công thức E = mc2 chỉ ra mối liên hệ giữa khối lượng và năng lượng, hai là hiệu ứng quang điện, bước khai sinh ra lý thuyết lượng tử ánh sáng. Bên cạnh đó, thiên tài người Đức còn là người đặt nền móng cho nhiều ngành khoa học khác, đặc biệt là khoa học vũ trụ.

​Albert Einstein (1879-1955) là nhà khoa học thiên tài người Đức.
​Albert Einstein (1879-1955) là nhà khoa học thiên tài người Đức.
Tất cả những thành tựu vĩ đại của ông đều xuất phát từ suy nghĩ và ý tưởng bên trong bộ não nhỏ bé nhưng kiệt xuất của người đàn ông này. Sau khi Einstein mất, rất nhiều nhà khoa học  thế hệ sau ông đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu về bộ não có một không hai này. 
Câu hỏi đặt ra là: điều gì bên trong bộ não của Enstein khiến ông xuất sắc hơn phần còn lại của nhân loại? Phải chăng bộ não ấy có cấu trúc đặc biệt hơn? Liệu Enstein có phải là người ngoài hành tinh như một số nhà giả tưởng hoài nghi? Nhiều công trình nghiên cứu đã từ nghi vấn ấy nảy sinh, thậm chí có cả một ngành khoa học mới mang tên "Einstein học" được một số nhà khoa học khởi xướng.

Trong bộ não kiệt xuất của người đàn ông này có chứa gì?
Trong bộ não kiệt xuất của người đàn ông này có chứa gì?
Công trình nghiên cứu của bác sĩ Thomas Harvey
Ngày 18 tháng 4 năm 1955, thiên tài khoa học người Đức ​Albert Einstein qua đời ở tuổi 76 do chứng phình mạch vành dẫn tới vỡ động mạch chủ. Trước khi mất, Einstein từng để lại di nguyện rằng ông muốn được hỏa tán và rải tro cốt ở một nơi bí mật để người đời sau không còn thờ phụng. “Tôi muốn được hỏa táng để không ai có thể đến, để không ai phải thờ phụng cúng bái tôi".- Einstein nói.

Giây phút cuối đời bên giường bệnh của Albert Einstein.
Giây phút cuối đời bên giường bệnh của Albert Einstein.
Sau khi Einstein mất, bác sĩ bệnh lý học Thomas Harvey đã bí mật tách rời bộ não siêu việt của Einstein và giữ lại để nghiên cứu. Khi điều này được công bố, Harvey ngay lập tức phải đối diện với hai dòng dư luận. Một số người cho rằng việc làm của Thomas Harvey là cần thiết, cần phải nghiên cứu xem bên trong bộ não của thiên tài có gì. Đa số những người còn lại cho rằng hành động của Harvey vi phạm nghiêm trọng nhân quyền củaEinstein.

Khi còn sống, Albert Einstein cũng từng tham gia vào nhiều công trình nghiên cứu để xác định xem bộ não mình có gì khác thường. Tuy nhiên, việc này khó lòng thực hiện được khi ông còn sống nếu không thực hiện quá trình đại phẫu não. 
Sau khi xoa dịu dư luận bằng cách thực hiện đúng di nguyện của Albert Einstein, cùng với sự cho phép của con trai ruột Einstein, bác sĩ bệnh lý học Thomas Harvey đã bắt đầu công trình nghiên cứu bộ não thiên tài này.

Chiếc hộp chứa 42 mẩu não của Einstein tại Philadenphia vào năm 2011​
Chiếc hộp chứa 42 mẩu não của Einstein tại Philadenphia vào năm 2011​
Nhiều năm nghiên cứu, không một thành quả nào
Ban đầu, Thomas Harvey tin chắc rằng mình sẽ hoàn thành công trình nghiên cứu sớm hơn dự kiến. Ông cho rằng bộ não của con người thông minh gấp nhiều lần phần còn lại của nhân loại chắc chắn phải rất khác thường. Tuy nhiên, sau 4 năm nghiên cứu, Thomas Harvey đã tràn trề thất vọng khi ông chẳng tìm ra điểm gì đặc biệt.
Thomas Harvey đã tiến hành hàng nghìn thực nghiệm trên các mẫu não của Enstein, từ việc thực hiện các thủ tục lâm sàn đơn giản nhất đến các thí nghiệm khoa học phức tạp, tiên tiến nhất ở thời điểm hiện tại. Ông thậm chí đã chia bộ não của thiên tài thành 240 mảnh khác nhau, bảo quản trong Celloidin, một loại hóa chất phổ biến trong bảo quản và nghiên cứu não và gửi những mẩu thử này đến các nhà khoa học lừng danh khắp nơi trên thế giới để đồng loạt nghiên cứu. Kết quả cũng gần như vô vọng.
Bộ não của thiên tài có hình dạng, cấu tạo, khối lượng, thậm chí cả số lượng nơ ron thần kinh giống với bất kì một người đàn ông cùng độ tuổi nào. 
Điểm sáng vào năm 1985
Đến từ đại học California tại Berkeley, Mỹ, tiến sĩ Marian Diamond đã tiếp tục công trình nghiên cứu của Thomas Harvey. Bà áp dụng kết quả nghiên cứu của mình trong công trình nghiên cứu thuộc tính dẻo của não chuột lên bộ não của Eistein. 
Tế bào thần kinh đệm (Gilal cell) là loại tế bào có hai chức năng. Một là cung cấp chất dinh dưỡng cho các nơ ron thần kinh hoạt động. Hai là khi các nơ ron thần kinh hoạt động chúng sẽ sản sinh một loại hợp chất thải dưới dạng ion Kali, các tế bào thần kinh đệm có chức năng làm sạch các chất thải này, đảm bảo cho các nơ ron thần kinh luôn giao tiếp và hoạt động tốt cùng nhau. Theo đó, người có số lượng tế bào thần kinh đệm càng lớn sẽ càng có khả năng thông minh hơn.

Người có số lượng tế bào thần kinh đệm lớn hơn sẽ có khả năng thông minh hơn.
Người có số lượng tế bào thần kinh đệm lớn hơn sẽ có khả năng thông minh hơn.
Marian Diamond đã tiến hành thực nghiệm so sánh bộ não của Einstein với 11 bộ não khác và đưa ra kết quả cho thấy lượng tế bào thần kinh đệm của Albert Einstein nhiều hơn so với 11 người còn lại. Bà đưa ra kết luận đây chính là nguyên nhân khiến cho nhà bác học thông minh hơn những người thường.
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của Marian Diamond một lần nữa vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nhà khoa học khác với hai luận điểm.
Một là số lượng tế bào thần kinh đệm sẽ sản sinh tỉ lệ thuận với tuổi tác, nhưng trong thí nghiệm của mình Marian Diamond đã thực nghiệm trên người già nhất là 64 tuổi (nhỏ hơn Einstein thời điểm mất đến 12 tuổi). Hai là các đối tượng được đem ra nghiên cứu để so sánh với Einstein có số lượng quá nhỏ. Không ai biết được chính xác IQ cũng như tình trạng não của 11 người này khi thực nghiệm được tiến hành.
Công trình nghiên cứu của Sandra Witelson
Đến năm 1996, Britt Anderson đến từ đại học Alabama đã công bố một nghiên cứu khác về bộ não của Einstein. Trong nghiên cứu này, Britt Anderson cho rằng vỏ não trươc của Albert Einstein mỏng hơn người bình thường nhưng lại có số lượng nơ ron thần kinh dày đặt hơn. 
Ngay sau đó Britt Anderson đã gửi kết quả nghiên cứu này đến cho Thomas Harvey,người đã bí mật giữ lại não của Einstein. Tiếp sau đó, Thomas lại gửi fax cho tiến sĩ Sandra Witelson- người có nhiều thành công vang dội trong lĩnh vực nghiên cứu não người tại đại học McMaster. Nội dung bức thư viết "Bạn có sẵn sàng hợp tác với tôi để nghiên cứu bộ não của Albert Einstein?”. 

Sandra Witelson
Sandra Witelson
Đến thời điểm hiện tại, khoa học về não người đã phát triển vượt bậc so với trước đây. Tiến sĩ Sandra Witelson cũng là người được tiếp xúc với hơn 1/5 bộ não của Einstein(mẫu thử lớn nhất so với các nhà khoa học tham gia nghiên cứu trước đây).
Theo đó, Witelson đã sử dụng 35 bộ não của nam giới có chỉ số IQ trung bình là 116 và 56 bộ não nữ giới làm mẫu thử để so sánh với bộ não của Einstein. Đây là số lượng mẫu thử có đủ cơ sở hơn nhiều so với lượng mẫu thử của Marian Diamond trước đây. Tiến sĩ Witeson đã cùng các bác sĩ, y tá thu thập số lương mẫu thử lớn nhất từ trước đến nay trong thực nghiệm này. 
Theo nghiên cứu của Sandra Witelson, điểm khác biệt lớn nhất của não Einstein so với người thường là ông hoàn toàn không có rãnh Sylvian- một rãnh chia cách thùy đỉnh của thành não thành hai ngăn riêng biệt. 
Việc không có rãnh Sylvian khiến não của Albert Einstein rộng hơn não của người thường 15% và giả thuyết của Sandra Witelson cũng khẳng định rằng việc thiếu rãnh Sylvian cũng giúp cho các tết bào não phát triển gần nhau hơn, cho phép chúng giao tiếp với nhau tốt hơn bình thường.
Những thành tựu của khoa học lúc bấy giờ cũng khẳng định thùy đỉnh chịu trách nhiệm xử lý các kỹ năng về toán học, lý luận không gian và hình thể 3 chiều. Điều này càng gần với khả năng thiên tài của Einstein.
Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu của Sandra Witelson chỉ phù hợp với lý thuyết và chưa được kiểm chứng bởi lẽ cho đến thời điểm hiện tại, chưa có một thực nghiệm nào được thực hiện trên một bộ não thiên tài có tầm cỡ như Albert Einstein, mọi sự so sánh đều dựa trên những người có IQ thông thường với nhà khoa học thiên tài này.
Thay lời kết
Cả cuộc đời mình, Thomas Harvey chưa bao giờ từ bỏ ước nguyện trả lời cho câu hỏi lớn của nhân loại:"Điều gì khiến bộ não Albert Einstein thông minh hơn phần còn lại của nhân loại?"

Thomas Harvey những ngày cuối đời cùng với bộ não của Albert Einstein.
Thomas Harvey những ngày cuối đời cùng với bộ não của Albert Einstein.
Đến cuối đời, ông trao lại bộ não của Albert Eistein cho cộng sự của mình nhà văn Michael Paterniti, người đã từng cùng Harvey đi khắp thế giới để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi hóc búa kia. Paterniti đã viết quyến sách với tự đề “Driving With Mr.Albert”, là cuốn tự truyện của Thomas Harvey trên suốt chặng đường tìm kiếm lời giải cho câu hỏi lớn của nhân loại.
Cho đến thời điểm này, Thomas Harvey nơi thiên đàng có lẽ vẫn chưa an lòng vì câu hỏi mà ông thắc mắc cả đời chưa có lời giải. Hy vọng các nhà khoa học hiện đại sẽ tiếp tục công trình nghiên cứu mà Thomas đã dở dang, trả lời câu hỏi lớn mà con người thắc mắc trong hơn 60 năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.