Powered By Blogger

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Choáng với các bộ phận cơ thể của các vĩ nhân còn sót lại đến ngày nay

Choáng với các bộ phận cơ thể của các vĩ nhân còn sót lại đến ngày nay

Liệu bạn có biết một số bộ phận cơ thể của các nhà khoa học nổi tiếng thế giới vẫn còn được lưu lại đến tận ngày nay không?

Bộ não của Einstein, hơi thở của Edison hay ngón tay của Galileo... là những bộ phận cơ thể còn được lưu giữ đến tận ngày nay. Trước đây, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà các bộ phận này bị lưu lạc đến nhiều nơi, mãi cho đến nhiều năm sau đó người ta mới tập hợp đủ toàn bộ "dấu tích" và mang chúng đến trưng bày tại các viện bảo tàng. Hãy cùng tìm hiểu đôi nét về những "hiện vật" còn sót lại này nhé.
1. Hơi thở của Edison
Khi Edison mất tại phòng ngủ của mình ở New Jersey vào năm 1931, các bác sĩ đã giữ lại hơi thở cuối cùng của ông trong một ống nghiệm. Theo người Hy Lạp, hởi thở mang theo linh hồn của con người, vậy nên dù vị bác học thiên tài có mất đi thì bằng cách này linh hồn của ông vẫn sẽ sống mãi với thời gian.
Charles - con trai của Edison sau đó đã gửi ống nghiệm đến Henry Ford để nhờ bảo quản. Ngày nay, ống thủy tinh chứa hơi thở của thiên tài Thomas Edison đang được trưng bày tại Bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan, Mỹ.

Ống nghiệm đựng hơi thở của Edison tại Viện Bảo tàng Henry Ford
Ống nghiệm đựng hơi thở của Edison tại Viện Bảo tàng Henry Ford
2. Dương vật của Napoleon
Năm 1821, trên đảo St Helena giữa Đại Tây Dương - nơi vị hoàng đế quyền uy bậc nhất nước Pháp Napoleon trút hơi thở cuối cùng, một bác sĩ phẫu thuật người Anh đã bị cáo buộc cắt đứt dương vật của ông. Từ đó, dương vật này được truyền lại qua nhiều thế hệ và lưu lạc đến nhiều nơi, từ một linh mục người Ý ở thế kỉ 19 đến người bán sách ở London thế kỉ 20.
Năm 1969, một bác sĩ người Mỹ đã mua lại dương vật này, ông để nó dưới giường trong một chiếc vali đến khi mất năm 2007. Đến tháng 6/2016, tài sản của vị bác sĩ được đem bán đấu giá tại Argentina, nhiều người cho rằng trong khối tài sản đó nhiều khả năng có cả dương vật của Napoleon.

Sau khi qua đời, dương vật của Napoleon đã bị cắt bỏ và... lưu truyền cho đến ngày nay.
Sau khi qua đời, dương vật của Napoleon đã bị cắt bỏ và... lưu truyền cho đến ngày nay.

3. Ngón tay của Galileo
Năm 1737, khi thi hài Galileo được chuyển đến một ngôi mộ khác, một số người đã cố tình đánh cắp xương tay và răng của ông để làm bùa với lòng tin sẽ trở thành thiên tàigiống Galileo. Sau này, bảo tàng Lịch sử Khoa học Florence đã mua lại các ngón tay trong buổi bán đấu giá vào năm 2009. Hiện nay, ba bộ phận này đã tập hợp đầy đủ tại bảo tàng và được trưng bày cho khách du lịch đến tham quan, hàng năm có rất nhiều người đến đây để chiêm ngưỡng chúng cùng với kính thiên văn do chính ông sáng chế.

Xương tay của Galileo được trưng bày tại bảo tàng
Xương tay của Galileo được trưng bày tại bảo tàng
4. Bộ não của Einstein
Sau khi nhà vật lí học thiên tài người Đức Albert Eistein qua đời tại bệnh viện Princeton ở bang New Jersey, bác sĩ Thomas Havey đã lấy đi phần não bộ và đôi mắt của ông để nghiên cứu. Hiện nay, đôi mắt ấy đang được cất giữ trong két an toàn ở New York, Mỹ.
Còn bộ não của Eistein sau đó đã được mang đến Đại học Pennsylvania, Mỹ. Tại đây, bác sĩ Harvey đã chia não thành 240 khối nhỏ với nhiều lát cắt và gửi đến nhiều chuyên gia nghiên cứu thần kinh nổi tiếng. Trong đó, một số ít lát cắt hiện đang được được trưng bày tại bảo tàng Mutter ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ.

Một phần não bộ của Edison
Một phần não bộ của Edison
(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.