Bổ sung vào thực đơn 11 thực phẩm kích thích trí não dưới đây sẽ giúp con bạn thông minh, lanh lợi và giúp quá trình chăm con của mẹ bớt vất vả hơn.

Sinh con đã khó mà nuôi con lại càng khó hơn các mẹ à. Mẹ nào không muốn con mình được thông minh lanh lợi nhưng đâu phải trẻ nào cũng được như ý muốn của các ông bố, bà mẹ. Lúc em mang bầu thằng cu đầu tiên, em cũng kiêng cữ đủ thứ mà ngặt cái có nhiều loại thực phẩm bác sĩ bảo tốt cho trí não của thai nhi mà em không thể ăn được. Hồi đó, miễn cưỡng lắm em cũng chỉ ăn được vài món. Giờ nghĩ lại em còn đang trách mình đây ạ, nhưng cũng may mắn là trẻ nhà em cũng hoạt bát và hiếu động. Đặc biệt, nhóc nhà em cũng được họ nội, ngoại hai bên khen là có trí nhớ tốt đấy ạ.

Nói vậy mới thấy được trí thông minh của con không phải do gen di truyền quyết định đâu các mẹ, dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển thông minh của bé. Bí quyết để cải thiện trí não cho trẻnhà em là nhờ vào 11 "siêu thực phẩm" dưới đây ạ.

1.Cá hồi

mach-me-11-thuc-pham-kich-thich-tri-nao-giup-con-thong-minh-vuot-troi-02

Trong các loại cá tốt cho sự phát triển trí não của trẻ thì cá hồi được biết đến là nguồn thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Cá hồi cung cấp một lượng DHA tự nhiên và omega 3 tốt đối với cơ thể trẻ. Với nguyên liệu từ cá hồi, mẹ có thể đa dạng thực đơn cho trẻ bằng các món cháo cá hồi, cá hồi chiên hoặc rán.

2.Các loại trứng

Trứng là thực phẩm rất giàu protein và là sự lựa chọn số 1 trong danh sách thực phẩm phát triển trí thông minh cho trẻ. Trong đó, lòng đỏ trứng chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ tối đa hiệu quả kích thích sự phát triển trí não của trẻ. Người ta tìm thấy trong lòng đỏ trứng các chất như folate, choline, vitamin D, vitamin A, chất béo, kẽm,…Đặc biệt choline có tác dụng hỗ trợ tổng hợp acetylcholine, đây là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Chính vì vậy, mẹ bổ sung các món ăn từ trứng vào thực đơn hằng ngày sẽ hỗ trợ rất tốt cho não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, trứng còn là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai vì hợp chất folate và choline còn có tác dụng phòng chống các bệnh dị tật ở thai nhi như khiếm khuyết thần kinh.

3. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

mach-me-11-thuc-pham-kich-thich-tri-nao-giup-con-thong-minh-vuot-troi-03

Các loại ngũ cốc nguyên hạt được biết đến là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và cung cấp một lượng dồi dào protein cho cơ thể. Để giúp trẻ dễ hấp thu, các mẹ nhớ nghiền thành bột mịn, đem nấu chín và dùng chung với sữa mẹ hoặc sữa chua hay các loại trái cây.

4. Sữa chua

Sữa chua là nguồn thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng, đây là món ăn khoái khẩu của nhiều trẻ. Khoa học chứng minh, các thành phần canxi, protein, chất béo có trong sữa chua đều hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của con, nhất là thúc đẩy trí não phát triển. Bên cạnh đó, cơ thể con trẻ cũng được cung cấp một lượng các vi khuẩn có lợi probiotic, giúp ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa. Các nghiên cứu còn chứng minh được mối liên hệ giữa ruột và não của trẻ. Ruột cũng như bộ não thứ hai của trẻ vậy đó. Do vậy, hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ góp phần kích thích trí não của con được phát triển tốt hơn.

5. Quả bơ

mach-me-11-thuc-pham-kich-thich-tri-nao-giup-con-thong-minh-vuot-troi-05

Người ta tìm thấy rất nhiều giá trị dinh dưỡng có trong bơ, đó là các loại vitamin, khoáng chất và các chất béo tốt. Đây chính là những thành phần hỗ trợ sự phát triển các tế bào não của bé. Ngoài rabơ cũng được biết đến là loại quả tốt cho phụ nữ mang thai bởi nó chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

6. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng được nhiều trẻ em yêu thích bởi mùi vị thơm ngon béo ngậy. Thực phẩm này chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển của con như vitamin E, chất chống oxy hóa. Thành phần thiamin trong bơ đậu phộng chính là chất hỗ trợ phát triển não bộ, các chất glucose cung cấp năng lượng cho hoạt động của não.

Ăn bơ đậu phộng còn giúp trẻ cảm thấy được sảng khoái, giảm cảm giác mệt mỏi. Thực phẩm này thường được dùng kèm với các loại bánh mì và ngũ cốc hoặc trái cây dằm. Tuy nhiên, một số bé có cơ địa dị ứng với đậu phộng, mẹ phải để ý theo dõi để tránh cho con tiếp xúc nha!

7. Táo

mach-me-11-thuc-pham-kich-thich-tri-nao-giup-con-thong-minh-vuot-troi-01

Táo là một thực phẩm “vàng” trong danh sách các loại thực phẩm giúp kích thích trí não cho bé lại giàu giá trị dinh dưỡng. Khoa học chứng minh việc cho trẻ ăn táo thường xuyên sẽ giúp bé tăng cường trí nhớ, kích thích não bộ của con hoạt động tốt hơn bởi tác dụng của chất quercetin đem lại. Đồng thời, đây là thành phần mang lại hiệu quả trong việc chống oxy hóa, giảm sự lão hóa nên đây cũng là thực phẩm tốt cho cả người lớn. Mẹ có thể chế biến kèm với bơ để tăng hiệu quả trong việc phát triển trí não cho bé yêu.

8. Phô mai

Một trong những loại thực phẩm giúp phát triển trí thông minh cho trẻ phải kể đến là phô mai. Với hương vị hấp dẫn, thơm ngon, phomai là món ăn yêu thích của các trẻ. Phô mai chứa nhiều canxi, protein, phốt pho, kẽm cùng nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của xương. Mẹ có thể cho con dùng phô mai như một loại thức ăn vặt hoặc trộn với các loại rau hay trái cây sẽ kích thích trẻ ngon miệng hơn.

9. Bí đỏ

mach-me-11-thuc-pham-kich-thich-tri-nao-giup-con-thong-minh-vuot-troi-04

Theo Đông y, bí đỏ có tác dụng hỗ trợ làm sạch tim và tĩnh não của trẻ, ngoài ra đây còn là bài thuốc chữa trị các bệnh âm hư, bốc hỏa và đem lại hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Ăn bí đỏ thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ tăng cường trí nhớ, thị lực cho trẻ.

Một tác dụng ít ai ngờ đến của chất kẽm có trong hạt bí ngô là kích thích não bộ phát triển, tăng cường hiệu quả hoạt động của não, giúp tư duy nhanh.

10. Dầu oliu

Dầu oliu chứa nhiều chất không béo bão hòa tốt như omega 3, omega 6, omega 9 có tác dụng tăng cường sự vận chuyển oxy lên não bộ. Dùng dầu oliu trong thực đơn hằng ngày là cách hiệu quả để phát triển trí thông minh và thị lực cho trẻ.

11. Hạt mè

Hạt mè (vừng đen) trong Đông y là “thần dược” trong hỗ trợ bồi bổ cho gan thận, não bộ và ngũ tạng. Chính vì vậy, mẹ có thể chế biến các món ăn từ nguyên liệu này cho con ăn để bé thông minh, lanh lợi hơn nhé mẹ.

Nếu muốn con thông minh, lanh lợi hơn người, các mẹ lưu ngay danh sách 11 thực phẩm kích thích trí nãotrên đây nhé. Mẹ đừng quên bổ sung thường xuyên vào thực đơn để đa dạng khẩu phần cho trẻ, đồng thời phát huy tối đa tác dụng của các loại thực phẩm này nha.