Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Bà bầu nên ăn gì trong ba tháng giữa để em bé thông minh và phát triển tốt?

Bà bầu nên ăn gì trong ba tháng giữa để em bé thông minh và phát triển tốt?


#1
Hành trình mang thai là một trải nghiệm rất thú vị phải không chị em, mình cảm nhận có con là điều hạnh phúc nhất, vậy bà bầu nên ăn gì trong ba tháng giữa để đón em bé chào đời khỏe mạnh? Muốn em bé khỏe mạnh thì thai nhi phải được chăm sóc tốt từ khi còn trong bụng mẹ, nhất là 3 tháng giữa thai kỳ từ tuần 14 đến tuần 27 vì đây là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh về hình dạng cơ thể cũng như cấu trúc não bộ.

biF_vlQchedV2LuJTYc0-l9N5pevrAWIsJU35MFjV1GfGe7UnwDPrEmEhkxfSRMTlgiJEeFMICsefBb-EUSjmVlFzGWh

Giai đoạn mang thai ba tháng giữa là giai đoạn mình cảm thấy thoải mái nhất, Loan đã vượt qua thời kỳ ốm nghén nôn ói mệt mỏi suốt ngày và cũng quen dần với em bé trong bụng. Mình cảm nhận em bé giai đoạn này phát triển rất nhanh, bác sĩ khám thai nói với mình giai đoạn này là thời điểm bé phát triển và hoàn thành cấu trúc cơ thể và có những biến chuyển sau:


Em bé phát triển rất nhanh về cân nặng: từ tháng 4 em bé chỉ như qua chanh thì đến cuối tháng thứ 7 đã phát triển và lớn như một quả bí, cân nặng có thể tăng lên gấp hai, gấp ba so với đầu tháng 4.


Xác định được giới tính: Từ tuần thứ 13 của thai kỳ thông qua siêu âm bác sĩ đã có thể biết được giới tính thai nhi là trai hay gái, nhưng theo quy định của bộ y tế thì bác sĩ không được cho biết giới tính thai nhi, nhưng bạn an tâm đến tuần thứ 22 khi siêu âm màu thì bác sĩ sẽ cho bạn biết thai nhi giống bố hay giống mẹ là bạn cũng biết được giói tính em bé nhà mình rồi. Qua siêu âm, mình biết em bé mình là trai và thấy chân tay bé cử dộng, sống mũi cao, mắt bé nhắm chặt, chân tay ngọ nguậy trông rất là đáng yêu.


Em bé có thể nghe: Từ tuần thứ 16 – 18 thai kỳ, em bé đã có thể nghe được âm thanh, khi đến tháng thứ 6 thì não bộ phát triển hơn bé đã có thể nghe và cảm nhận tốt, trước khi đi ngủ mình cho bé nghe nhạc cổ điển và thường xuyên nói chuyện với bé để giúp bé cảm nhận và phát triển trí thông minh.


Bé mở mắt Từ tuần thai thứ 25, 26: Khi siêu âm vào tuần thứ 25 của thai kỳ, mình thấy em bé đã có thể nhắm mở mắt rất là đáng yêu, em bé có lúc ngủ hoặc thức như em bé đã chào đời, khi em bé thức bạn sẽ đạp những cú đạp rất đáng yêu. Khi lần đầu tiên cảm nhận được những cú đạp yêu thương này, mình cảm cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Mỗi lần con đạp là thấy vui, sờ bụng và thấy yêu con lắm lắm, mong con sớm ra đời. Bác sĩ nói mình phải theo dõi những chuyển động này thường xuyên để theo dõi sự phát triển của em bé, nếu em bé đạp ít đi thì phải gọi điện cho bác sĩ ngay.


Bé sẽ cảm nhận thức ăn qua thức ăn mình ăn hằng ngày: Thai nhi lớn lên bằng cách uống nước ối và thải ra nước ối mỗi ngày để trao đổi chất. Trong ba tháng giữa thai kỳ em bé sẽ cảm nhận mùi vị thức ăn qua thức ăn bạn ăn hằng ngày. Vì vậy, người ta mới nói mẹ thích ăn gì sau này bé sẽ có sở thích giống mẹ, trong thời gian mang thai mẹ cần lưu ý ăn uống cẩn thận để thai nhi phát triển tốt nhé. Vậy bà bầu nên ăn gì trong ba tháng giữa để em bé phát triển khỏe mạnh và phát triển trí não tốt giúp bé yêu thông minh?

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn bình thường.


Trứng gà: Là một trong số ít những nguồn cung cấp vitamin D từ thực phẩm tự nhiên, lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ. Nhiều chị em cứ nghĩ ăn trứng ngỗng mới giúp bé yêu thông minh nhưng thực tế trứng ngỗng không tốt bằng trứng gà lại nhiều cholesteron không tốt cho bà bầu, có mùi tanh rất khó ăn. Trứng gà thì bổ dưỡng hơn và dễ ăn hơn nhiều, một tuần mình chỉ ăn 3-4 quả trứng gà ta là đủ, cũng không nên ăn trứng gà quá nhiều.


Các loại hạt giàu omega-3: hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó, mắc ca đều chứa nhiều omega-3, mình ăn 1 ngày 3 hạt mắc ca và 2 quả óc chó để đủ omega 3 cho bé.


Quả Bơ: Bơ chứa một lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6 cũng rất tốt cho thai nhi đó các mẹ ạ.


Cá hồi: Cá hồi là loại cá giàu omega 3 nhất, là loại thực phẩm cung cấp DHA dồi dào. Muốn con thông minh lanh lợi, mình đã ăn cá hồi 2-3 lần/tuần ngay từ khi em bé còn trong bụng mẹ. DHA chiếm 20% trong lượng não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc nên vô cùng quan trọng, DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, DHA giúp các tế bào thần kinh truyền tin nhanh và chính xác hơn.

nTkqkpeTdzeYlU1vDR8wwAUwnDDm3Ue0xfwOFrICT_SrK7Bmm70DBIGA97phbUnfuCJxm5Jk3sN8tLbBCRS6abIjTKRS6Q


Ngoài omega 3, cá hồi còn giàu vi tamin D giúp cơ thể có thể dễ dàng hấp thu và duy trì mức độ canxi, phốt pho, giúp phát triển răng và xương cho thai nhi. Thiếu vitamin D là nguyên nhân dẫn đến dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ.

Trong ba tháng giữ thai kỳ, bụng mình đã lớn nên ít đi chợ hay siêu thị để mua cá hồi tươi, mình thường dùng ruốc cá hồi để trộn vào cơm hay các món cháo, ăn rất thơm ngon, béo và quan trọng là rất tiện lợi cho mẹ bầu. Mình hay trộn ruốc cá hồi vào cháo hay cơm ăn 1 tuần 2-3 lần để đủ omega 3 cho bé.

Mình hy vọng sau chia sẻ của mình, các mẹ bầu sẽ không còn lo lắng bà bầu nên ăn gì trong ba tháng giữa. Loan thấy nhiều chị em cứ tìm hiểu tới lui rồi ăn uống quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng để rồi tăng cân quá kiểm soát. Ăn uống tẩm bổ cho thau nhi là cần thiết nhưng cần hợp lý, mẹ bầu àm tăng cân quá nhiều sẽ dễ bị nguy cơ tiẻu đường thai kỳ, em bé cũng tăng cân nhiều dễ bị béo phì bẩm sinh hay mắc bệnh tiểu đường từ trong bụng mẹ thì rất khó điều trị. Chúc chị em có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để có một thai kỳ nhẹ nhàng, đón em bé chào đời khỏe mạnh thông minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.