Khi mang thai, đa số mẹ bầu nào cũng xuất hiện đường sọc nâu giữa bụng. Điều này khiến đa số các mẹ bầu cảm thấy không thoải mái cho lắm khi đột nhiên phải mang một vệt sẫm xấu xí trên cơ thể mình, và cố tìm cách để che dấu chúng. Tuy nhiên, đường nâu thực chất không phải là thứ đáng lo ngại như các mẹ đang lầm tưởng đâu nhé.

Hồi sinh xong thằng cu Bin, em chúa ghét cái đường sọc nâu xuất hiện giữa bụng vì nó khiến em không đủ tự tin mỗi lần đi bơi các mẹ ạ. Cũng vì lý do đó nên thú thật em chẳng muốn có bầu đứa thứ hai tẹo nào hết. Thế nhưng hôm nay đọc được sự thật về đường sọc nâu này chắc em phải suy nghĩ lại, các mẹ tham khảo để hiểu rõ hơn về hiện tượng này nhé.

nhung-dieu-chua-biet-ve-duong-soc-nau-giua-bung-cua-me-bau-01
Các bác sĩ cho rằng, có một điều đặc biệt là phụ nữ nào có làn da sẫm màu thì khả năng có đường nâu thường cao hơn. Tuy nhiên hầu hết phụ nữ trên thế giới sau khi sinh con đều gặp phải hiện tượng này không kể màu da. Đường nâu thường bắt đầu xuất hiện ở thời điểm tam cá nguyệt thứ 2, dù một số mẹ có thể phát hiện ra chúng ở những thời điểm sớm hơn, hay chúng thậm chí có thể là dấu hiệu mang thai. Đôi khi một số mẹ lại có vệt trắng thay vì vệt đen trên bụng, được biết đến với tên gọi linea alba.

Đây hiện tượng hoàn toàn tự nhiên

Các mẹ đừng vội lo lắng khi đường sọc nâu giữa bụng mẹ bầu xuất hiện nhé, vì thực sự đây là điều rất tự nhiên và vô hại. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên là do Hormone tiết ra khi mang thai đã kích thích các tế bào bạch cầu trong da, khiến lượng melamin trong da được sản sinh ra nhiều hơn. Không chỉ vậy,việc tăng hàm lượng melamin cũng chính là nguyên nhân khiến da mẹ bị chuyển màu khi mang thai, và còn làm xuất hiện một vài chỗ da bị sạm màu trên da mặt nữa đấy.

Đ​ường nâu sẽ biến mất chỉ ít lâu sau khi sinh

Nhiều mẹ lo lắng rằng đường sọc nâu giữa bụng khi mang thai này sẽ theo bám mình cả đời và khiến họ không đủ tự tin mặc bikini, tuy nhiên các mẹ hãy yên tâm nhé, hầu hết trong số chúng sẽ biến mất chỉ vài tháng sau khi các mẹ sinh con. Do lượng hormone sẽ trở về trạng thái trước khi sinh, đường nâu cũng sẽ biến mất. Chúng chỉ xuất hiện trở lại khi các mẹ mang thai lần nữa. Trong trường hợp sau vài tháng mà chúng không biến mất thì nên có thời gian rảnh rỗi, các mẹ có thể can thiệp bằng các loại kem dưỡng da hoặc đi thẩm mỹ.

Đường nâu không thể phòng tránh, nhưng có thể được làm mờ

Nhiều người cho rằng đường sọc nâu xuất hiện giữa bụng mẹ bầu có thể phòng tránh bằng các cách như sử dụng dầu dừa, sản phẩm dưỡng da bụng trong thời gian mang thai, tuy nhiên các mẹ cần phải hiểu rằng việc xuất hiện đường nâu trên da của các mẹ là điều không thể tránh khỏi. Nó là một phần tất yếu trong quá trình mang thai nên hoàn toàn không có sự chọn lựa nào khác, và nếu như nó không hề gây ảnh hưởng xấu đến bé thì các mẹ cứ sẵn sàng đối mặt với chúng nha.

Đường sọc nâu này có thể chẩn đoán giới tính của thai nhi không?

Trong dân gian thường có quan niệm rằng nếu đường sọc nâu này chạy dài từ khung xương sườn qua rốn mà bị cong thì mẹ bầu sẽ đẻ con gái còn nếu nó chạy dài xuống qua rốn mà vẫn là một đường thẳng tắp thì sẽ là con trai.

Tuy nhiên đây chỉ là phỏng đoán vui thôi và các mẹ bầu không nên đặt quá nhiều niềm tin vào chúng. Với mỗi lần mang thai, mẹ bầu có 50% khả năng sinh con trai và 50% là sinh con gái nên thực sự là đường kẻ này không nói lên điều gì.

Cách khiến đường nâu trên bụng hạn chế nổi bật giữa đám đông

Nếu không thể phòng tránh thì các mẹ có thể làm giảm sự nổi bật của chúng bằng những cách sau:

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng: Khi ra ngoài đường lúc trời nắng, các mẹ nên thoa kem chống nắng và mặc áo dài che kín. Vì nếu da của mẹ bầu tiếp xúc trực tiếp với nắng có thể làm tăng cường tác động làm thâm da khi mang thai.

Bổ sung đủ axit folic: Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sạm da khi mang thai và thiếu axit folic trong cơ thể, nhưng các chuyên gia y tế đến nay vẫn chưa chứng minh điều này có chính xác hay không. Tuy nhiên để an toàn, các mẹ nên được hấp thu đủ dinh dưỡng và axit folic trước khi sinh. Vì axit folic cực kỳ quan trọng với sự phát triển hệ thần kinh và trí não của bé.

Mẹ có thể che khuyến điểm bằng mĩ phẩm: Tuy nhiên các mẹ lưu ý nên chọn loại sản phẩm có thành phần thân thiện với cơ thể để tránh gây tác dụng phụ nhé.

Vậy là các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm rồi nhé, hiện tượng đường sọc nâu giữa bụng thực ra là điều ít phải lo ngại nhất so với rất nhiều thay đổi trong cơ thể người mẹ khi mang thai. Đây là một phần rất bình thường trong quá trình mang thai, và sẽ sớm biến mất sau khi mẹ sinh.

Xem thêm clip: