Dỗ con ngủ là một trong những nỗi sợ của nhiều cha mẹ. Bởi có nhiều trẻ “gắt ngủ” rất dữ, vừa khổ thân con lại vừa khiến cha mẹ mệt mỏi. Vì vậy, mẹ hãy áp dụng ngay mẹo giúp bé ngủ nhanh dưới đây nhé!

Thức đêm ngủ ngày là thói quen của rất nhiều bé. Trong 2 tháng đầu, trẻ sơ sinh ăn ngủ không theo quy luật. Con có thể ngủ từ 10-18 tiếng/ngày và mỗi lần từ 3-4 tiếng.

Tuy nhiên, bé không phân biệt được ngày và đêm. Và vì thế, con có thể thức dậy lúc 1h- 5h sáng. Từ 3-6 tháng tuổi, nhiều trẻ có thể ngủ liền 6 tiếng. Các bố mẹ hãy chú ý, thời gian để trẻ học thói quen ngủ xuyên đêm tốt nhất là từ 6 -9 tháng tuổi.

Điều này sẽ rất khó khăn với nhiều bậc cha mẹ lần đầu nuôi con. Sau đây là vào kinh nghiệm cực thú vị, mẹ nào đang cần thì học ngay để con nhanh “say giấc nồng” và ngủ ngon đến sáng nhé!

meo-giup-be-ngu-nhanh-khong-quay-khoc-me-xem-ngay-nhe-02

1. Vuốt ve, vỗ về con


Khi bế hoặc đặt con vào cũi hay giường ngủ, đừng quên đặt tay nhẹ nhàng lên bụng, tay và đầu con để vuốt ve và dỗ dành. Hành động rất nhỏ thôi nhưng sẽ khiến con có cảm giác an tâm như mẹ luôn sẵn sàng ở bên, đây là một mẹo giúp con ngủ nhanh rất hiệu quả đấy!

2. Cho con bú đủ trước khi ngủ

Nếu được mẹ cho bú no, con sẽ “thỏa mãn” cái bụng và vui vẻ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, cũng bớt “gắt gỏng” hơn. Ngược lại, khi con không được bú đủ, con cũng sẽ tỉnh giấc giữa chừng để đòi bú mẹ, hờn dỗi không yên.
Tuy nhiên, vì dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ nên khoảng 3-4 tiếng mẹ nên cho bé bú 1 lần, đừng để bé ngủ lâu hơn 5 tiếng mà không dậy bú. Bạn có thể đánh thức bé dậy và cho bú, sau đó mới đặt bé ngủ lại.

meo-giup-be-ngu-nhanh-khong-quay-khoc-me-xem-ngay-nhe-01
Mẹ áp dụng ngay mẹo giúp bé ngủ nhanh này để con có giấc ngủ ngon nhé! (Ảnh minh họa)

3. Kể chuyện cho con


Không quan trọng mẹ đọc công thức nấu ăn hay bản tin thời sự, vì trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để nhận thức được, chỉ cần kể chuyện cho bé nghe với một giọng nhẹ nhàng, đều đều, con sẽ cảm thấy rất thư giãn. Đây cũng là một thói quen tốt nên duy trì suốt thời thơ ấu của bé.

4. Để ý dấu hiệu buồn ngủ của con
Đừng đợi đến khi con khóc to hay mệt rã rời mới cho con vào giường, khi ấy con sẽ rất khó ngủ, thậm chí “gắt gỏng”, quấy khóc dữ dội. Hãy chú ý những dấu hiệu như dịu mắt, ngáp hay khóc quấy, đó có thể là lúc con bắt đầu thấy mệt và muốn đi ngủ.

5. Mặc quần áo thoải mái cho bé

Vải tổng hợp thường làm trẻ nhỏ khó chịu vì làn da các bé rất nhạy cảm. Mẹ nhớ chọn quần áo làm từ vải tự nhiên như cotton để tránh gây kích ứng cho con, giúp con có giấc ngủ thoải mái.

6. Quấn con bằng chiếc chăn mỏng

Khi ngủ và được quấn mình trong một chiếc chăn mỏng, con sẽ có cảm giác an toàn và được che chở như khi nằm trong vòng tay mẹ. Cách này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, giúp con đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ ngon hơn, sâu hơn và không còn giật mình khi ngủ.

7. Giữ con khô ráo

Nếu bé chỉ tè giữa đêm và không bị hăm tã, đừng đánh thức bé dậy làm bé khó chịu. Hãy cho bé dùng bỉm siêu thấm kèm theo một chút kem chống hăm để bé ngủ yên suốt cả đêm để con luôn được khô ráo mẹ nhé!

8. Cho con nằm nôi

Khi con có dấu hiệu buồn ngủ, cần đặt con vào trong nôi chứ không phải ngủ ngay trong vòng tay của mẹ vì thật là một sự báo động cho con nếu ngủ trong tay mẹ mà lại thức giấc ở một nơi khác.

Hãy đặt con vào nôi và bắt đầu dỗ con ngủ. Nếu con đang còn bú dở dang, mẹ nên kết hợp trò chuyện, hát… để giữ con tỉnh ngủ. Đến khi con hoàn thành cữ bú bạn mới nên chuyển sang “công đoạn” dỗ ngủ.

meo-giup-be-ngu-nhanh-khong-quay-khoc-me-xem-ngay-nhe-02
Mẹ chịu khó vuốt ve con và thủ thỉ kể chuyện cho con nghe để con nhanh chìm vào giấc ngủ nhé (Ảnh minh họa)

9. Để con nằm ngửa


Cách giúp bé ngủ ngon tiếp theo là để bé nằm ngửa, việc này sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ, giúp bé thở dễ dàng hơn đồng thời làm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh do các bé không thể tự lật sấp hay lật nghiêng nên khiến mình bị ngộp thở.

10. Mẹ hát ru hoặc cho con nghe nhạc hát ru
Nếu hát không hay, mẹ có thể chọn nhiều bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe. Bé sẽ nhận biết được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩa với việc phải đi ngủ.

Những tuần đầu đời mẹ sẽ khá vất vả với giấc ngủ của bé. Nhờ có hiểu biết về đặc điểm của bé và việc chăm sóc con đúng cách sẽ giúp mẹ nhẹ nhàng hơn phần nào đấy.

Mẹo hay giúp bé ngủ ngon