Xoài đang vào mùa chín rộ. Bà bầu chớ bỏ qua công dụng thần kỳ của quả xoài, loại trái cây rất bổ dưỡng nhưng phải mang tiếng oan nhé!

nhung-tac-dung-than-ky-cua-qua-xoai-voi-me-bau-01

Xoài được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” không chỉ bởi có vị thơm, ngon đặc trưng mà còn vì trong quả xoài có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ. Theo các chuyên gia, trong 100g xoài có chứa tới 60 Kcal calo, 0.8g protein, 0.4g chất béo, 21% vitamin A, 60% vitamin C, 1.6g chất xơ, 14g đường, 5% vitamin B6... và nhiều dưỡng chất khác. Vì vậy nếu đang mang thai, bà bầu không nên bỏ qua loại quả thơm ngon này nhé. Mỗi tuần có thêm xoài vào các món tráng miệng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi đấy! 

Dưới đây là những tác dụng “thần kỳ” của quả xoài với mẹ bầu

Nguồn dinh dưỡng lý tưởng
Các nghiên cứu đã chứng minh hàm lượng dưỡng chất có trong xoài vô cùng dồi dào. Cứ 100g xoài thì có chứa tới 60 Kcal calo, 0.8 g protein, 0.4 g chất béo, 21% vitamin A, 60% vitamin C, 1.6 g chất xơ, 14 g đường, 5% vitamin B6... và nhiều dưỡng chất có lợi khác. Với nguồn dinh dưỡng phong phú như thế này, xoài được xếp vào một trong những thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe bà bầu.

Tăng cường hệ miễn dịch
Trong quả xoài chứa hàm lượng đáng kể Vitamin C nên giúp tăng cường sức đề kháng cho bà bầu, chống lại các loại virus, vi khuẩn gây bệnh giúp mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kì. Bên cạnh đó, vitamin C còn có tác dụng tăng cường sự đàn hồi của da, giảm tình trạng rạn và nám da cho mẹ nữa đấy.

Chắc hẳn mẹ bầu nào cũng biết trong thai kì nếu thiếu hụt axit folic thì nguy cơ thai nhi bị dị tật là rất cao. Do đó, việc bổ sung axit folic vô cùng cần thiết. Mẹ có thể tận dụng nguồn dưỡng chất quý báu này ngay trong những loại trái cây nhiệt đới quen thuộc như trái xoài bởi trong xoài hàm lượng axit folic tự nhiên rất đáng kể. 

Bổ sung sắt
Sắt vô cùng cần thiết với bà bầu bởi khi mang thai, nhu cầu sắt tăng gấp đôi so với bình thường. Vậy mẹ có biết rằng trái xoài xanh "tầm thường" có thể tìm thấy ở bất cứ quầy hoa quả nào từ Nam ra Bắc lại rất giàu sắt? Ăn xoài xanh giúp cung cấp thêm một lượng sắt đáng kể cho cơ thể, giảm nguy cơ thiếu máu cho bà bầu và đảm bảo sức khỏe cho thai nhi. Ngoài ra, lượng vitamin C cũng hỗ trợ sự hấp thụ sắt tốt hơn.

Trị ốm nghén
Vitamin B6 trong xoài xanh giúp làm dịu những cơn nôn nghén khó ưa, nhất là trong những tháng đầu của thai kỳ. Hơn nữa, vị chua giòn, hơi ngọt của xoài chấm chút muối mằn mặn, cay cay sẽ giúp kích thích vị giác và đánh bay cảm giác "ghê cổ" của các cơn buồn nôn gây ra.

Hạn chế stress
Hàm lượng vitamin B1 dồi dào có trong quả xoài có tác dụng như một chất kích thích các hormone giúp tinh thần hưng phấn, có tác dụng đánh tan những lo âu, mệt mỏi, giúp mẹ chống stress hiệu quả.

Phòng ngừa táo bón
Xoài giàu chất xơ nên rất có lợi cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là giúp mẹ bầu thoát khỏi chứng táo bón khó ưa khiến nhiều người phải khổ sở. Loại quả này cũng chứa các enzim và kiềm giúp bẻ gãy các protein giúp quá trình tiêu hóa nhanh và dễ dàng hơn. Không giống như những viên sắt uống bổ sung hàng ngày gây táo bón, xoài xanh vừa cung cấp sắt lại vừa giúp "thổi bay" táo bón.

Tăng cường trí nhớ
Axit glutamine là một loại protein có tác dụng hỗ trợ cho sự tập trung cũng như tăng khả năng ghi nhớ. Chất này cũng có trong quả xoài. Trong thai kỳ, chứng đãng trí có thể làm cho mẹ bầu khủng hoảng vì quên trước quên sau và rối loạn trong công việc thì giờ đây, với xoài, mẹ bầu sẽ giảm đáng kể mối lo này đi nhé.

Tốt cho răng miệng
Khi mang thai, bà bầu rất dễ gặp phải các vấn đề về răng miệng. Nếu điều đó không được khắc phục sớm có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Để phòng tránh tình trạng này, xoài xanh có thể coi là "cứu cánh" của bà bầu bởi nó rất tốt cho nướu răng (lợi) và ngừa sâu răng. Ăn xoài xanh cũng giúp chống chảy máu lợi và hôi miệng.

Làm đẹp cho da
Xoài là loại trái cây tốt cho làn da vì có hàm lượng vitamin A cao. Nó kích thích quá trình tuần hoàn máu ở màng nhầy và da, từ đó làm giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, một hiện tượng khiến làn da bị tổn hại. Mẹ bầu có thể sử dụng xoài chín để làm mặt nạ dưỡng da tự nhiên.

Những lưu ý khi ăn xoài
- Xoài là loại trái cây có lượng đường khá cao, nhất là xoài chín. Do đó những bà bầu mắc bệnh tiểu đường hoặc được cảnh báo đường huyết tăng cao trong thai kỳ, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng vào thực đơn của mình.

- Xoài ăn nhiều có thể gây nóng trong, nên mẹ bầu chỉ nên ăn vừa phải

- Ăn nhiều xoài xanh lúc đói có thể làm đau dạ dày

- Không nên ăn quá nhiều xoài vào buổi tối.

Với hàng loạt những tác dụng thần kỷ của quả xoài đối với mẹ bầu kể trên chắc hẳn các mẹ đã có thể yên tâm sử dụng loại quả này như một bài thuốc “hai trong một” vừa ngon miệng lại vừa có thể bồi bổ dưỡng chất rất hữu hiệu nữa đấy!