Chế độ ăn trong khoảng thời gian bầu bí luôn được đặc biệt quan tâm. Vậy phụ nữ mang thai không nên ăn thực phẩm gì vào buổi sáng? Dưới đây là câu trả lời.

nhung-thuc-pham-phu-nu-mang-thai-khong-nen-an-vao-bua-sang-01
Thực phẩm phụ nữ mang thai không nên ăn vào buổi sáng (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Các chị biết không, mẹ bầu cũng như người bình thường, sau một giấc ngủ dài vào buổi tối, cơ thể mẹ bầu đã tiêu thụ hết phần năng lượng còn sót lại từ bữa ăn trước. Vì vậy, để bổ sung năng lượng mới cho cơ thể, một bữa sáng dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Việc lấp đầy bao tử ngay sau khi thức dậy còn giúp mẹ giảm bớt chứng buồn nôn buổi sáng đấy. Tuy nhiên, ăn món gì là việc cần phải lưu ý, bởi không phải thực phẩm nào cũng tốt cho mẹ và thai nhi. Do đó, bà bầu không nên ăn những thực phẩm có hại trong bữa sáng sau:

1. Bánh ngọt
Mẹ bầu ăn đồ ngọt khiến cơ thể sẽ tiết lượng insulin lớn gây ra hiện tượng khí trong ruột tăng lên dẫn đến đầy hơi, chướng bụng. Ngoài ra nó còn làm mẹ bị tiểu đường thai kỳ, bệnh tim, bệnh béo phì... và thai nhi sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng, con sinh ra dễ bị dị tật, sâu răng, viêm lợi, dễ stress và suy nhược.

Khi ăn nhiều đường và tinh bột còn khiến mẹ bầu bị cao huyết áp, sưng phù, mắc tiền sản giật. Đặc biệt một số mẹ bầu khi ăn ngọt, còn có khả năng bị khó sinh do thai nhi suy dinh dưỡng, yếu ớt hay to bất thường, băng huyết sau sinh...

2. Phô mai tươi và phô mai loại mềm
Ăn phô mai mềm trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho thai nhi bởi chúng được làm bằng sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria dẫn tới sẩy thai, sinh non và tử vong.

3. Thịt chưa chín kĩ, thịt xông khói
Thịt sống hoặc nấu chưa chín có thể chứa toxoplasma và một số loại vi khuẩn khác ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai và dị tật bẩm sinh.

4. Sushi
Nếu là fan của sushi thì bạn sẽ phải dừng ăn món này trong 9 tháng mang thai. Mặc dù hải sản có chứa nguồn protein dồi dào nhưng hải sản sống đồng thời cũng là nguồn gốc của ký sinh trùng có hại và vi khuẩn. Không chỉ sushi, gỏi cá, bà mẹ mang thai còn nên tránh một số loại cá chứa nhiều thủy ngân ngay khi chúng đã được nấu chín. Chúng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp để sự phát triển não bộ của thai nhi và khiến mẹ bị suy giảm trí nhớ, đau đầu.

5. Pate
Trong những thực phẩm phụ nữ đang mai thai không nên ăn thì pate là món nhất định phải kiêng. Bởi tất cả các hình thức của pate (làm từ thịt, rau hoặc cá) có thể chứa nhiều vi khuẩn listeria hơn so với các loại thực phẩm khác. Nó có thể gây sẩy thai, sinh non và thậm chí có thể dẫn đến thai nhi tử vong.

Gan động vật giàu sắt và vitamin A. Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều pate làm từ gan động vật, đặc biệt là khi dùng các viên thuốc bổ sung sinh tố khác, lượng vitamin A được đưa vào cơ thể sẽ quá nhiều, ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thậm chí gây quái thai.

6. Xúc xích
Mặc dù xúc xích cung cấp protein và chất đạm nhưng có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai. Bởi vì xúc xích dễ bị nhiễm khuẩn listeria có thể làm mẹ sốt nhẹ, tiêu chảy, đau nhức bắp thịt, đau cổ, nôn mửa, chóng mặt, nhiễm khuẩn âm đạo. Nguy hiểm hơn là bị viêm màng não, mất nhận thức, sảy thai, sinh non, thai lưu.

7. Uống cafe
Dù hầu hết nghiên cứu khẳng định, tiêu thụ caffeine ở mức vừa phải là an toàn khi mang thai. Tuy nhiên mẹ bầu nên tránh caffeine, đặc biệt là trong bữa sáng trong 3 tháng đầu để hạn chế nguy cơ sảy thai. Trong cafe có chứa chất lợi tiểu nên dễ dẫn tới mất nước và mất canxi cho bà bầu.

Những lưu ý trong bữa sáng dành cho bà bầu:
- Nên bắt đầu ăn sáng sau 1 tiếng thức dậy giúpbổ sung năng lượng và ngăn ngừa tình trạng hạ huyết áp.

- Uống 1 ly nước ấm ngay khi vừa thức dậy.

- Những thực phẩm nên ăn: ngũ cốc, trái cây, trứng luộc chín, rau xanh...

– Nếu bị ốm nghén, nên chia nhỏ bữa sáng của mình. Ăn trước một tô ngũ cốc và chờ khoảng 1- 2 tiếng sau để giải quyết tiếp ly sữa sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho bạn.

– Nên ăn trước 10 giờ sáng để tận dụng hết những lợi ích của bữa sáng

Thực phẩm bà bầu không nên ăn để thai nhi khỏe mạnh