Powered By Blogger

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

Ham sinh con nặng ký, mẹ bầu cật lực làm việc này để rồi suýt chút nữa mất mạng

Ham sinh con nặng ký, mẹ bầu cật lực làm việc này để rồi suýt chút nữa mất mạng


Các mẹ ơi, các mẹ nghe em kể rồi nói thử em đúng hay sai nha chứ giờ em tức quá rồi.

Hồi nãy em lên mạng thấy con bạn em đăng cái status trên F.B đại ý là nó nói nó đang có bầu còn 1 tháng nữa là sinh mà đi siêu âm thai hơi nhỏ, nó bảo cứ tình hình vầy lúc sinh ra chắc không được 4 ký quá. Nó còn hỏi mọi người bày cho bí quyết ăn uống để thai nhi lớn nhanh, càng to càng tốt.

Em thấy mọi người vô “bình loạn” ì xèo cả lên, người bảo tăng cường ăn trứng vịt lộn, người thì kêu uống nhiều sữa bầu vô, rồi những người khác lại khuyên uống nước mía, ăn bánh kẹo ngọt, ăn gà ác bồ câu hầm thuốc bắc... Nói chung là cứ nhồi nhét đồ bổ thật nhiều thật nhiều vào. Em thấy vậy bèn vào bình luận 1 câu nguyên văn như vầy: “Mầy đừng ham sinh con to, tầm 3,5 ký đổ lại là được rồi. Sinh con to bệnh tật cho bé, nguy hiểm cho mẹ chứ được gì đâu, khi nào đẻ ra rồi bé bú sữa tự khắc lớn nhanh thôi!”. Vậy mà không hiểu sao nó giận em, nói em là lanh chanh, lắm lời, gato với nó. Mấy người khác cũng được đà bu vô chửi em nữa. Một hồi sau nó còn hủy kết bạn với em luôn mới đau chứ!

Em nói sai lắm à các mẹ ơi? Mẹ nào chẳng muốn con sinh ra to khỏe, bụ bẫm nhưng mà ham quá như con bạn em là không tốt tý nào. Trẻ sơ sinh tầm 3-3,5 ký là chuẩn, nó đòi những 4 ký mới chịu. Còn 1 tháng cuối cứ lo ăn tới tập vô chỉ để sinh con to mà không biết những nguy hiểm rình rập cả mẹ lẫn con.

ham-21
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Như hôm bữa vô bệnh viện thành phố thăm chị dâu sinh ý, em chứng kiến một ca kinh hoàng, cũng liên quan tới vụ ham sinh con nặng ký này nè. Mẹ kia sợ sinh con nhẹ cân mọi người quở nên 3 tháng cuối thai kỳ cật lực ăn uống nhiều đồ bổ, nhất là đồ ngọt và chất đạm để con tăng ký nhanh. Đến hồi đi sinh siêu âm bé tăng ký nhanh thật, to lắm, gần 4 ký nhưng từ đẻ thường bác sĩ buộc phải bắt mẹ ấy đẻ mổ. Các mẹ có biết vì sao không? Thứ nhất là do mẹ ấy nhỏ con, khung xương chậu nhỏ mà thai to quá trời không thể đẻ thường được. Thứ 2, nhau thai, tử cung mẹ ấy bị căng dãn quá mức thành ra phải mổ gấp chứ đợi sinh thường thì tình trạng chờ lâu như thế này có thể khiến thai nhi bị ngạt thở, nhiễm trùng, đó là chưa kể có thể xảy ra tình trạng tử cung bị bục vỡ, bị đờ, không đàn hồi được sau sinh... có thể gây chết người như chơi!

Lúc đó tình hình căng thẳng lắm, bác sĩ có cảnh báo trước với người nhà mẹ ấy về tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Ai cũng thót tim hồi hộp chờ đợi ngoài phòng mổ. Thật chứ bữa đó em đi thăm chị dâu mà tò mò dữ lắm toàn ra ngoài hành lang hóng chuyện của mẹ kia thôi.

Các mẹ biết kết quả như thế nào không? Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức, đã cẩn thận hết sức nhưng cuối cùng ca mổ vẫn xảy ra biến chứng. Mẹ ấy bị tiền sản giật nặng, băng huyết, hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn máu, có nguy cơ tử vong cao. Vì tình hình quá nguy kịch nên sau khi bắt thai, mẹ ấy phải tiếp tục ở lại trong phòng cấp cứu. Các bác sĩ tiến hành cắt bỏ tử cung vì tử cung đã bị căng dãn quá mức, kiệt sức không thể cầm máu, không thể đàn hồi sau sinh được. Đây là cách duy nhất để cứu mạng mẹ ấy đấy ạ! Điều này đồng nghĩa với việc mẹ ấy chẳng bao giờ có thể tự mang thai được nữa. Thật là chua xót cho thân phận người phụ nữ. Bác sĩ bảo rằng nếu mẹ ấy không ráng ăn quá mức, con không to quá sức chịu đựng của cơ thể thì có lẽ mọi chuyện đã êm xui từ lâu rồi.

ham-1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Sáng hôm sau em nghe mọi người bảo là mẹ ấy đã ổn định lại rồi. Khóc ngất khi biết mình không còn tử cung nữa, không thể sinh tiếp nữa, em bé thì bị bệnh liên quan đến đường huyết, mỡ máu gì ấy (chắc do mẹ ăn quá nhiều đường, đạm trong thai kỳ nên em bé bị ảnh hưởng).

Các mẹ thấy không? Chính vì cái lần được tận mắt chứng kiến hậu quả của việc ham sinh con nặng ký đó mà em tởn tới già. Giờ đi khuyên nhủ để bạn bè tránh thì lại bị nó chửi cho sấp mặt, hỏi ai mà không tức cơ chứ! Đúng là ở đời làm ơn mắc oán mà!

Trường hợp sản phụ bị băng huyết, xuất huyết mà em vừa kể trên là một trong những tai biến nguy hiểm cho phụ nữ sinh nở mà nguyên nhân đến từ việc mẹ ham sinh con to nên tử cung bị căng dãn quá mức, không đàn hồi, bị vỡ, chảy máu do thai nhi có kích cỡ quá lớn.

Việc cố ăn uống để thai to còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khác như: mẹ dễ mắc tiểu đường, bệnh về gan, thận, suy tim, tiền sản giật hơn, cơ thể mệt mỏi hơn, có thể bục vỡ dạ con, vỡ ối sinh non bất cứ lúc nào. Em bé sinh ra mà bị thừa cân quá nhiều cũng dễ mắc bệnh lý về tim mạch, huyết áp, béo phì hơn. Mặt khác, không phải cứ em bé nặng cân thì không còi xương nha các mẹ, nhiều bé được vỗ béo từ trong bào thai tưởng bụ bẫm ai dè xương lại ngắn, nhỏ, lớn lên còi xương rất đáng tiếc đấy ạ!

Tóm lại, mẹ bầu hãy cứ ăn uống điều độ, ưu tiên các thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe như rau củ quả, ngũ cốc, hải sản... là được. Không cần con quá cao to nặng cân, chỉ cần đủ chuẩn, thông minh, mạnh khỏe là tuyệt vời nhất rồi, đúng không các mẹ ơi?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.