Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Sau mũi gây tê tủy sống, mẹ đẻ mổ phải chịu ĐAU ĐỚN hành hạ suốt đời, đừng tưởng chỉ 1 vết sẹo trên bụng là xong!

Sau mũi gây tê tủy sống, mẹ đẻ mổ phải chịu ĐAU ĐỚN hành hạ suốt đời, đừng tưởng chỉ  1 vết sẹo trên bụng là xong!


Đến bây giờ em vẫn không thể quên được nỗi sợ hãi khi nằm cong như con tôm trên bàn mổ cho bác sĩ tiêm mũi thuốc gây tê tủy sống đau buốt chạy dọc sống lưng. Rồi cả 3 năm sau ngày nhận mũi tiêm định mệnh ấy, em bây giờ lúc nào cũng như người để "quên não" ở nhà, thỉnh thoảng lại đối mặt với những cơn đau đầu kinh khủng khiếp.

Thế mà nhiều mẹ nghe em kể là mình đẻ mổ thì cười bảo: "Sướng nhỉ! Đẻ con mà chẳng biết đau là gì."
Mute
Progress: 0%
Remaining Time-0:00

Xin thưa với các mẹ là, người đẻ mổ cũng phải chịu đựng vô vàn những nỗi đau đớn đến tận xương tủy chứ chẳng sung sướng như ai kia vẫn nghĩ đâu ạ.

Em nhớ hồi tháng 7/2017, cộng đồng các mẹ bỉm sữa xôn xao trước thông tin Bộ Y tế cấm gây tê tủy sống khi mổ đẻ do có quá nhiều tác dụng phụ. Và đến bây giờ, nhiều mẹ vẫn rất băn khoăn về mũi tiêm này.

Em đang chuẩn bị lên kế hoạch bầu bí tập 2 và chắc chắn sẽ lại tiếp tục phải đẻ mổ nên cũng nghiên cứu kỹ về phương pháp gây tê ngoài màng cứng lắm. Em chia sẻ cho các mẹ nào cùng thắc mắc tham khảo nhé.

Phương pháp gây tê tủy sống là thế nào?

Đây là một phương pháp phổ biến được áp dụng cho các ca sinh mổ. Gây tê tủy sống là một thủ thuật y khoa mà bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê hay thuốc giảm đau vào trong dịch não tủy. Thuốc tê sẽ có tác dụng gây tê liệt dẫn truyền thần kinh từ vùng tủy sống để làm giảm đau ở các khu vực nhất định của cơ thể giúp các bác sĩ thực hiện ca mổ lấy thai dễ dàng hơn mà không gây đau đớn cho sản phụ.

Tuy nhiên, với những sản phụ đang có các triệu chứng sản giật, tiền sản giật nặng, rau bong non, có rau tiền đạo thể bán trung tâm hoặc trung tâm thì không nên áp dụng phương pháp gây tê tủy sống khi sinh mổ. Bởi phương pháp này có nguy cơ gây tai biến cao như: suy đa tạng, rối loạn đông máu, ngừng tim, tắc mạch ối...

Nếu thất bại khi tiêm thuốc gây tê tủy sống, mẹ có thể phải đối mặt với các triệu chứng: khó thở, ớn lạnh, bí tiểu, tê chân, tổn thương thần kinh…

Với những sản phụ có sức khỏe bình thường, phương pháp gây tê tủy sống không gây tai biến nguy hiểm như kể trên nhưng cũng gây ra rất nhiều tác dụng phụ khiến mẹ phải chịu đựng nhiều đau đớn cả phần đời sau này.

Nôn hoặc buồn nôn

Đây là những phản ứng đầu tiên của cơ thể sau khi tiêm thuốc gây tê vào cột sống. Các triệu chứng này thường xuất hiện trong vài ngày đầu sau sinh. Tuy nhiên, có những mẹ sau khi sinh xong cả vài tháng, thậm chí là vài năm vẫn thường xuyên có cảm giác buồn nôn vì tác dụng phụ của thuốc gây tê tủy sống.

Bị ngứa, tổn thương hệ thần kinh

Khoảng 30 – 40% phụ nữ sau sinh thực hiện gây tê tủy sống bị ngứa toàn thân, thay đổi thính lực, tổn thương hệ thần kinh. Nhiều trường hợp nặng còn có thể bị nhiễm trùng quanh cột sống, tê liệt toàn thân.

Đau lưng

Rất nhiều mẹ sinh mổ chia sẻ rằng, dù đã nhiều năm sau khi tiêm mũi gây tê ngoài màng cứng, họ vẫn thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau lưng. Đây là một trong những tác dụng phụ kéo dài sau khi sinh mổ. Bởi thuốc gây tê sẽ gây ra sự giãn dây chằng khiến mẹ có cảm giác cực kỳ đau lưng. Có những người sẽ phải đối mặt với tình trạng này suốt cả cuộc đời còn lại.

Nhức đầu, đau đầu

Hiện tượng đau đầu xuất hiện sau gây tê và có thể kéo dài hàng tuần, thậm chí là nhiều năm về sau. Nguyên nhân gây đau đầu được giải thích là do sự rò rỉ dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng, làm giảm lớp rào cản đệm của dây thần kinh cảm giác, giãn mạch máu não và tăng áp lực não - tủy.

Nếu mẹ nào sau sinh mổ mà thường xuyên bị đau đầu thì đừng chủ quan, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn tốt hơn. Bởi bệnh này nếu không được điều trị có thể dẫn đến bệnh lý thần kinh sọ hoặc tụ máu ngoài màng cứng.

de-mo
Hình chỉ mang tính chất minh họa
Một số bài viết hấp dẫn khác:7 loại rau củ chưa đến 10k giúp mẹ bầu bơm ĐỦ MÁU và nước ối cho thai nhi, con 'ăn ngon ngủ kỹ' suốt thai kỳ, chào đời ai cũng tấm tắc khen xinh
Bác sĩ mách 'chiêu' cực hay giúp con đi tiêm phòng về KHÔNG BỊ SỐT, 10 mẹ áp dụng thì cả 10 đều khen nức nở, tiêm bao nhiêu mũi cũng nhàn tênh
Bầu ăn ốc là thai nhi được hưởng canxi gấp 13 lần sữa, 194 lần thịt bò, con sinh ra không hề bị dãi mà trắng hồng xinh xắn, chân dài như siêu mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.