Đau đẻ là một trải nghiệm vô cùng khó khăn và đau đớn của mọi bà bầu, nó được ví như việc gãy 20 cái xương cùng lúc. Tuy nhiên, có những đặc điểm này nghĩa là dấu hiệu bà bầu dễ đẻ lắm đấy ạ!

Không ai có thể mô tả chính xác cơn đau đẻ như thế nào bởi đó là một hiện tượng sinh lý tự nhiên, tất yếu và có sự khác nhau ở mỗi người. Với nhiều mẹ bầu, sinh thường giống như một lần chết đi, khó khăn và đau đớn đến độ không diễn tả nổi. Bởi chỉ cơn đau bình thường đã đáng sợ, nếu mẹ sinh khó, trở dạ kéo dài đến 2,3 ngày thì còn đau đớn đến mức nào? Nhưng ngược lại, cũng có mẹ lại sinh thường dễ dàng, thuận lợi đến mức đi “tè” một cái mà con cũng “rơi tuột” ra theo.

dau-hieu-ba-bau-de-de-me-an-mung-ngay-03

1. Hông to


Quan niệm của người xưa khi chọn dâu, kén vợ thường rất đánh giá những cô gái có vóc dáng đẫy đà, vòng hông rộng vì những người này sinh nở dễ dàng. Do sinh nở thuận lợi nên họ sẽ sinh nhiều con nên các cụ còn quan niệm đàn bà hông to là mắn đẻ.

Ngày nay, khoa học cho rằng đặc điểm phụ nữ to hông dễ đẻ bởi vì với cấu trúc xương chậu rộng và nông, thai nhi sẽ dễ dàng chui ra ngoài giúp ca sinh nở diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Ngược lại những chị em có xương chậu quá nhỏ, hẹp sẽ phải mất nhiều sức lực trong khi sinh, thời gian sinh kéo dài vì em bé khó chui ra. Trường hợp thai phụ bị dị tật xương chậu hoặc vóc dáng cơ thể quá bé nhỏ, sức khỏe kém thường được chỉ định sinh mổ ngay từ đầu.

dau-hieu-ba-bau-de-de-me-an-mung-ngay-01

Phụ nữ hông to được cho là dễ đẻ (Ảnh minh họa)

2. Mẹ bầu có cân nặng ổn định


Nhiều bà bầu quan niệm ăn cho hai người nên tích cực tẩm bổ, đến khi giật mình nhìn vào gương mới thấy mình đã quá béo, thừa cân. Đặc biệt là nhiều chị mặc dù ăn nhiều, bụng bầu khá lớn, cân nặng tăng nhanh nhưng khi khám thai bác sĩ vẫn thấy thai nhi phát triển thiếu chuẩn cân nặng.

Bà bầu thừa cân, béo phì khiến cuộc sinh khó khăn vì kéo dài nhưng chị em bầu bí có cân nặng chuẩn lại dai sức, dễ sinh hơn nhiều. Vì vậy, mẹ bầu đừng chạy theo chỉ số cân nặng của người này, người kia rồi tích cực “nhồi ăn” vừa khổ sở lại bất lợi cho sức khỏe. Phụ nữ mang thai cần chế độ ăn đa dạng, ăn đủ chất để bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đồng thời kiểm soát cân nặng của cả mẹ và thai nhi. Trong thai kỳ mẹ chỉ nên tăng từ 7kg - 12kg

3. Mẹ còn trẻ

Rõ ràng những phụ nữ trẻ sẽ có ưu thế về mặt sức khỏe hơn phụ nữ lớn tuổi. Thời kì sinh nở thuận lợi nhất của chị em là từ 22-29 tuổi, cơ thể của người phụ nữ lúc này đang sung sức, dẻo dai. Vì vậy, chị em phụ nữ nên chủ động về việc kết hôn, làm mẹ trong giai đoạn tốt nhất này. Không chỉ sinh nở dễ dàng, bạn còn có thể tập trung trong việc chăm sóc con nhỏ khi sức khỏe vẫn còn ổn định.

Ngoài 30, cơ thể người phụ nữ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, tuy rằng lúc này bạn có thể ổn định về mặt kinh tế nhưng sức khỏe giảm sút khiến bạn mang thai, sinh con và chăm con cũng khó khăn hơn.

4. Bụng mẹ tụt xuống thấp, ngôi thai thuận

Vào tháng cuối của thai kì, bụng bầu của mẹ sẽ tụt thấp khi đó thai nhi bắt đầu dịch chuyển quay đầu xuống phía ống sinh thì bé sẽ chui ra ngoài dễ dàng hơn. Nếu bé không chịu quay, mông và các phần cơ thể khác vẫn hướng ra ống sinh thì ngôi thai không thuận, mẹ sẽ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho con.

Tháng cuối thai kì, bé sẽ dịch chuyển dần về phía đáy xương chậu, chui vào ống sinh gọi là ngôi thai thuận.

dau-hieu-ba-bau-de-de-me-an-mung-ngay-02

Bụng bầu của mẹ sẽ tụt thấp, khi đó thai nhi bắt đầu dịch chuyển quay đầu xuống phía ống sinh thì bé sẽ chui ra ngoài dễ dàng hơn (Ảnh minh họa)

5. Thai nhi có kích cỡ vòng đầu bình thường


Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy mẹ bầu sẽ vượt cạn thuận lợi vì nếu bé có cân nặng, ngôi thai thuận nhưng vòng đầu lại lớn bất thường (>90 mm) thì hành trình đi sinh của mẹ cũng phải trải qua nhiều thử thách. Một số trường hợp thai nhi có kích thước vòng đầu quá lớn sẽ được chỉ định sinh mổ sớm.

6. Mẹ thường xuyên tập thể dục

Thói quen tập thể dục hàng ngày chính là đặc điểm của phụ nữ dễ đẻ, sinh con thuận lợi hơn những người khác.
Sức khỏe cũng như sự dẻo dai, sức chịu đựng ở những người phụ nữ tập thể dục thường xuyên tốt hơn những người lười vận động, không tập luyện. Đồng thời, bạn cũng đừng quên tập các bài tập riêng và học cách massage vùng đáy chậu để ca sinh đẻ thuận lợi hơn.

7. Mẹ khỏe mạnh, tâm lý tốt

Mẹ khỏe mạnh trong suốt thai kỳ không chỉ khiến thai nhi phát triển tốt mà còn trợ giúp quá trình sinh đẻ thuận lợi hơn rất nhiều. Mẹ khỏe thì khả năng chịu đau và cơn rặn đẻ cũng có sức hơn những mẹ yếu ớt. Ngoài ra, tâm lý của mẹ cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Với những mẹ luôn vui vẻ, lạc quan và nhận được nhiều sự động viên, chăm sóc từ chồng và người thân sẽ có tâm lý tự tin, vững chãi hơn nhiều.

8. Mẹ đã từng đẻ thường

Khi đẻ thường, chị em có xu hướng trải qua những cơn đau nhiều hơn đẻ mổ. Tuy nhiên, đẻ thường có vô vàn lợi ích, một trong số đó là hiệu ứng tinh thần. Bằng sức mạnh và tình yêu của người mẹ, các mẹ sẽ vượt qua đau đớn và khó khăn để sinh con an toàn, điều này khiến sợi dây gắn kết mẹ con trở nên bền chặt, vững chắc. Người ta nhận thấy 80% các mẹ đã từng trải qua sinh thường vẫn tiếp tục chọn sinh thường và các lần sinh kế tiếp sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn lần đầu.

Bà bầu nên ăn gì để sinh đẻ không đau