Nhiều mẹ thắc mắc khi phôi thai ngừng phát triển trong bụng mẹ và sảy thai sớm (giống như kỳ kinh) sẽ có triệu chứng gì, làm sao để nhận biết và cách khắc phục hậu quả. Bài viết này sẽ giải đáp các lo lắng ấy.

Thai ngừng phát triển là gì?
Đây là thuật ngữ y khoa dùng để chỉ một hình thức sảy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ một cách bất ngờ, mà đôi khi nay cả người mẹ cũng khó nhận biết vì triệu chứng không khác gì một kỳ nguyệt san bình thường.

Sau khi thụ tinh, trứng được di chuyển dần về phía tử cung. Lúc này, phôi thai khỏe và bình thường sẽ phát triển mạnh; tuy nhiên nến như mẹ bất thường (có nhiễm sắc thể bất thường, nhiễm trùng trước khi sinh, tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, bệnh thận, bệnh tim…) hoặc thai nhi bất thường (bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, nhiễm trùng bên trong tử cung, cuống rốn khác thường, nhau thai khác thường…) thì phôi thai có thể ngừng phát triển.

Thông thường, khi phôi thai ngừng phát triển khoảng 2 tuần, tử cung sẽ tự co rút và đẩy phôi thai ra khỏi cơ thể mẹ, báo hiệu quá trình mang thai không thành công: thai bị sảy hoặc đã chết lưu. Mặc dù những mẹ bị sảy thai sớm vẫn có thể có thai bình thường vào lần sau, và cho dù thai có được đào thải một cách tự nhiên hay không thì hiện tượng thai nhi ngừng phát triển cần được thăm khám, theo dõi kịp thời để có phương án giải quyết sớm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.

Khi phôi thai ngừng phát triển, thường mẹ sẽ không nhận thấy bất kỳ khác biệt nào: mẹ thậm chí còn chưa biết mình đã có thai, hoặc vẫn cảm thấy rằng mình dường như đang có một thai kỳ bình thường. Lý do là vì mẹ không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng đau bụng và chảy máu bất thường ở âm đạo; cơ thể của mẹ có thể vẫn còn những dấu hiệu mang thai như đau ngực, mệt mỏi, kén ăn; nồng độ hormone cũng không có sự thay đổi gì rõ ràng. Thường thì mẹ không nhận ra các rối loạn cho đến khi bác sĩ siêu âm và phát hiện một túi lớn của nhau thai nhưng không có phôi. “Không có phôi thai”, “không có tim thai”, “Kích thước túi thai nhỏ so với kích thước phôi”, “Thai ngừng phát triển”, “Thai lưu”… - đó có lẽ là những lời phán nghiệt ngã đối với những người mẹ lần đầu đi siêu âm thai.

Mẹ sẽ bị sốc. Một số mẹ không tin là mình đã mang thai và đã mất con. Một số mẹ không hiểu điều gì đang xảy ra.

thai-luu

Các nguyên nhân gây ra sảy thai sớm
Không phải bất cứ ca sảy thai sớm thế này cũng có thể tìm ra nguyên nhân. Ngoài các yếu tố bất thường ở mẹ và thai nhi ra, rất có thể là mẹ đã sảy thai tự nhiên. Khi trứng được thụ tinh, quá trình phân chia tế bào diễn ra; một số tế bào sẽ phát triển thành phôi, một số sẽ phát triển thành nhau thai và các mô khác. Nhưng, đôi khi các tế bào để tạo ra phôi thai lại gặp thất bại dù các tế bào trong túi ối vẫn phát triển trong bụng mẹ để tạo thành nhau thai. Khi đó, cơ thể mẹ tự sản xuất một hormone để ngừa thai, phá thai, đào thải thai ra ngoài.

Nếu bác sĩ đo đường kính túi thai qua siêu âm có kích thước lớn hơn 20 mm, nhưng không có phôi thai phát triển bên trong, thì sẽ đưa ra kết luận thai ngừng phát triển trong tử cung. Cẩn thận hơn, bác sĩ sẽ siêu âm đầu dò để kiểm tra chắc chắn kích thước túi thai để xác định sự tăng trưởng của phôi thai chậm hơn bình thường. Có thể các bác sĩ sẽ hẹn mẹ đến và siêu âm kiểm tra lại trong 1-2 tuần tiếp theo để khẳng định chuyện không có phôi trong túi ối - thai đã bị lưu.

Sau khi thai lưu và đã hoàn toàn ra khỏi bụng mẹ, mẹ sẽ có tháng như bình thường và 2-3 tháng sau cơ thể mẹ sẽ sẵn sàng cho lần mang thai kế tiếp. Hiển nhiên là mẹ đang lo lắng không biết mình có thể bị sẩy thai một lần nữa không. Điều này không nói trước được, nhưng tin vui là hầu hết những phụ nữ có tiền sử thai lưu vẫn có thể có con bình thường trở lại.

Để cho chắc chắn, hãy đảm bảo rằng bạn khỏe mạnh, chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, không tiếp xúc với hóa chất độc hại, không căng thẳng… để sẵn sàng chào đón thiên thần.

Theo http://th.theasianparent.com/
<<< Sảy thai – chấm dứt thai kỳ không mong muốn
<<< Mang thai - Chuẩn bị sinh
<<< Ngừa thai, mang thai ngoài ý muốn, bỏ thai