Bà bầu sẽ thường xuyên nhận được những lời khuyên, hoặc những lời phán xét về hành động của họ từ những người khác. Đó có thể là những câu hỏi: có bầu mà ăn sushi à?, Có bầu mà uống cà phê à? Sao lại nhuộm tóc trong khi mang thai?,… mà bạn sẽ bất gặp ở bất kì một quốc gia nào. Đó có thể là sự quan tâm của những người thân, đôi khi cũng bắt nguồn từ những tín ngưỡng, văn hóa của gia đình, của đất nước mà mẹ bầu đang sống.
Có quá nhiều quy tắc, và các kinh nghiệm phức tạp mà bà mẹ tương lai có nghĩa vụ phải làm theo. Gần đây, trang Reddit đăng tải một chủ đề thảo luận cho độc giả, về việc kiêng cữ khi mang thai mà họ gặp phải trong đất nước của họ.
Cuộc thảo luận diễn ra rất sôi nổi, có một chủ đề chung cần kiêng cữ cho bà bầu mà hầu hết quốc gia nào cũng có là tránh nước giải khát có gas, và các loại thực phẩm chế biến sẵn. Nhưng ngoài ra, còn thêm một số chi tiết thú vị khác:
1. "Theo quan niệm xưa ở Mexico, bạn không nên tiếp xúc với ánh trăng trong khi mang thai. Vì mặt trăng ghen tị với việc sắp làm mẹ của bạn, và sẽ nguyền rủa con bạn bệnh môi hở hàm ếch. Để ngăn chặn điều này, bạn phải đeo chìa khóa bạc được đánh bóng ở trên cổ, để làm chệch hướng ánh trăng".
trehohamech1
Người Mexico tin rằng bà bầu nhìn ánh trăng sẽ sinh con bị hở hàm ếch. Ảnh: Internet
2. "Trong văn hóa Hawaii, phụ nữ mang thai sẽ không đeo các vòng quanh cổ của họ. Ví dụ như các vòng hoa hoặc dây chuyền, mọi người tin rằng các vòng tròn có thể làm trẻ bị dây rốn quấn cổ".
3. "Ở Trung Quốc, bạn không được ăn hoặc uống những thứ lạnh trong khi mang thai, vì bạn sẽ làm lạnh em bé".
4. "Một người bạn Argentina nói với tôi rằng: khi bạn đang mang thai, bạn nên ăn tất cả mọi thứ bạn thèm. Ví dụ bạn đang khao khát một chiếc bánh, và nếu bạn không ăn nó, em bé sẽ ra đời với một 'gương mặt hình chiếc bánh'".
5. "Tại Venezuela, mọi người nói rằng nếu bà bầu không ăn những gì họ thèm, em bé sẽ ra đời với một cái miệng hở (hở hàm ếch ấy)".
6. "Gia đình tôi sống tại Peru, hải sản là thức ăn phổ biến. Nó thường được để tươi sống hoặc nấu tái thôi. Tuy nhiên, em họ của tôi mang thai và cô sẽ chỉ được ăn cá nấu chín".
7. "Đồng nghiệp của tôi đã ăn rất nhiều Cheeseburgers của cửa hàng McDonald, trong suốt thai kỳ của mình. Cô ấy rất sợ ăn bất cứ thứ gì có thể làm tổn thương con. Và cô nói, tại McDonald ít nhất tất cả món ăn được nấu chín, và có kiểm soát chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thật tuyệt vời, cô ấy đã kết thúc thai kỳ mà đứa bé không bị suy dinh dưỡng".
8. "Gia đình tôi là người Việt lai Trung Quốc. Bà bầu không ăn thịt cừu, vì nó có thể gây ra co giật cho em bé. Không ăn chuối loại nhỏ, tôi cũng không rõ lý do tại sao. Không ăn hải sản sống, không ăn động vật có vỏ, không uống rượu,... Sau khi bạn sinh con, bạn phải ở cữ trong một tháng. Không có thịt bò, hải sản, trái cây, rau sống, về cơ bản gần như kiêng tất cả mọi thứ. Bạn ăn sẽ phải rất nhiều cơm và gà kho gừng, và nếu bạn có điều kiện bạn có thể uống nước yến. Bạn có thể sẽ cảm thấy hơi buồn chán bởi vì mẹ của bạn sẽ giám sát trong một tháng, để chắc chắn rằng bạn KHÔNG BAO GIỜ RA NGOÀI".
9. "Tôi đang ở Ireland. Tôi luôn tươi cười khi một phụ nữ lớn tuổi cho một lời khuyên gì đó, đọc từ trong sách: “Ah, bạn không thể uống rượu khi mang thai” và 5 phút sau đó, tôi sẽ nhận ngay lời khuyên “có một ly rượu vang là tốt cho các em bé".
10. "Tôi là người Ả Rập, ở đất nước của tôi có nhiều điều kiêng cữ khi mang thai, nhưng tất cả đều rất vô lý. Tôi quá thất vọng với những lời cảnh báo nghiêm khắc, trong khi tôi mang thai. Có quá nhiều quy tắc đặt ra cho bà bầu, những điều tôi nên làm và không nên làm. Một trong những điều vô lý nhất là không được nhìn vào con thỏ, vì con tôi sẽ lớn lên với hàm răng giống thỏ. Hoặc là không được thèm một cái gì đó trong khi mang thai, vì em bé sẽ có một cái bớt khi ra đời. Và nếu bạn thèm đồ ngọt đó là một bé gái, còn nếu bạn thèm chua đó sẽ là một cậu bé".
iStock_000045511900_Small2222-720x548
Nếu bạn thèm đồ ngọt đó là một bé gái, còn nếu bạn thèm chua đó sẽ là một bé trai. Ảnh: Internet
11. "Đồng nghiệp của tôi là người Ấn Độ, và cô ấy không được phép rời khỏi nhà trong vòng 40 ngày sau khi biết mình có thai, ngoại trừ những lần đến gặp bác sĩ, điều này xuất phát từ tín ngưỡng, văn hóa của đất nước cô ấy. Người Ấn tin rằng khi làm như thế, sẽ bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm trùng và những điều ác".
12. “Gia đình tôi sống ở Ấn Độ, và mọi người tin rằng trong thời gian nhật thực và nguyệt thực, phụ nữ mang thai không được chạm vào bất cứ kim loại nào. Không thứ gì cả, đồ dùng cá nhân, vòi nước, tay cầm, không thứ gì. Vì vậy, khi có một cảnh báo về nhật thực, tất cả các vật bằng kim loại trong nhà cần phải được che đậy, và người phụ nữ phải cố gắng không làm gì cả. Ngoài ra, trong quá trình nhật thực, phụ nữ mang thai không nên làm bất cứ điều gì có liên quan đến các vật sắc nhọn. Người ta tin rằng, những gì người phụ nữ làm vào thời điểm đó sẽ gây hại cho con theo cách đó. Ví dụ: nếu dùng dao cắt thì đứa bé sẽ có vết cắt trên cơ thể, nếu may vá thì da của bé sẽ bị dính lại với nhau”.
13. "Tôi sống ở Canada và vợ tôi đang mang thai. Nhưng các đồng nghiệp nữ là người Philippines của vợ tôi đều lo lắng, khi cô ấy giơ tay mình lên qua đầu. Họ nói rằng em bé sẽ bị dây rốn quấn quanh cổ, nếu bạn giơ bàn tay của bạn qua đầu".
lam-me_02-mk573f1yvyuoaxy4bvkear00dat6givkxhbafbxpti1
Người Philipines cho rằng em bé sẽ bị dây rốn quấn quanh cổ, nếu bà bầu giơ bàn tay qua đầu. Ảnh: Internet
14. "Gia đình tôi là người Mỹ gốc Mexico ở Texas. Khi mẹ tôi mang thai được 8 tháng thì người chú của cha tôi qua đời, và bà ngoại cùng các dì của tôi nói với mẹ tôi rằng, không nên đến gần quan tài tại các đám tang. Điều đó có nghĩa là, một cuộc sống sắp đến và một cuộc sống rời đi không được phép ở gần nhau".