Powered By Blogger

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

Điểm mặt 9 thói quen gây sảy thai mà nhiều mẹ bầu thường mắc phải



Điểm mặt 9 thói quen gây sảy thai mà nhiều mẹ bầu thường mắc phải

Có những thói quen của mẹ bầu trong giai đoạn mang thai tưởng chừng vô hại nhưng hóa ra lại gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu mẹ muốn con khỏe mạnh trong 9 tháng thai kỳ phải tránh ngay 9 thói quen gây sảy thaidưới đây.

Được làm mẹ là thiên chức lớn lao của người phụ nữ. Chắc hẳn mẹ nào cũng vô cùng hạnh phúc trong khoảnh khắc nhìn thấy con yêu khỏe mạnh chào đời. Nhưng trong suốt với 9 tháng ròng mang thai, mẹ cũng thường đối mặt với nỗi lo làm sao nuôi thai nhi thật khỏe mạnh cho đến ngày con "đủ tháng đủ ngày". Cũng vì vậy mà tình trạng sảy thai trong 3 tháng đầu thai kỳ luôn khiến nhiều mẹ có cảm giác bất an.

Thực ra, bản thân em cũng đã làm mẹ, từng trải qua 9 tháng bầu bì nên em rất hiểu tâm lý chung này. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên quá áp lực, bởi chỉ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng thai kỳ lành mạnh, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý, tuân thủ lịch khám thai định kỳ thì các mẹ sẽ dễ dàng có được một thai kỳ thành công, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, việc tránh xa nhưng thói quen gây sảy thai dưới đây là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ bé yêu trong bụng.

1. Thói quen ăn đồ mặn

diem-mat-8-thoi-quen-gay-say-thai-ma-nhieu-me-bau-thuong-mac-phai-03

Không ít mẹ bầu có thói quen ăn mặn. Nhiều vẫn cho rằng, cơ thể cần muối để đảm bảo cho các hoạt động diễn ra bình thường, tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm nếu các mẹ bầu bổ sung thừa muối. Tình trạng thừa muối sẽ dẫn đến cao huyết áp, sinh ra biến chứng tiền sản giật rất nguy hiểm cho tính mạng của mẹ và thai nhi. Ngoài ra, một số nguồn thực phẩm được tẩm ướpquá mặn có thể gây nhiễm độc thai nhi. Các chuyên gia khuyên mẹ, trong thực đơn hằng ngày chỉ nên bổ sung khoảng 6g muối.

2. Thói quen ăn đồ tái sống

Hẳn là trong giai đoạn mang thai, không ít các mẹ đã thử qua các món bò tái, thịt chín tái hay sushi cá sống. Mặc dù là sở thích ăn uống không thể thay đổi của một số mẹ, nhưng các chuyên gia cũng khuyên nên hạn chế ăn quá nhiều các món tái sống. Khi chưa được làm chín, thực phẩm sẽ chứa nhiều vi khuẩn độc hại như E.Coli, Listeria, Salmonella, Campylobacter. Những vi khuẩn độc hại này có thể trở thành nguyên nhân gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non ở mẹ bầu. Nguy hiểm là vậy nên dù có “thèm” quá mẹ cũng ráng nhịn đến khi sinh bé xong thì hẳn ăn để bảo vệ sức khỏe cho con nhé!

diem-mat-8-thoi-quen-gay-say-thai-ma-nhieu-me-bau-thuong-mac-phai-04

3. Ăn đồ ăn lạnh 

Thời tiết những ngày hè nóng nực thế này hẳn là các mẹ sẽ thích thú khi được thưởng thức các món lạnh như một cây kem, một ly nước đá chẳng hạn. Nhưng trước khi ăn hãy cân nhắc nhé! Đồ ăn lạnh tưởng ngon nhưng hóa ra lại là thực phẩm cần kiêng đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ. Nếu ăn quá nhiều các món lạnh nó có thể làm cho các mạch máu xung quanh vùng bụng bị co lại, điều này gây ảnh hưởng không tốt đến bé.

3. Ăn nhiều đồ cay nóng

Nhiều mẹ bầu nghén nhiều và chỉ ưa ăn đồ cay nóng để kích thích khẩu vị được ngon miệng hơn. Tuy nhiên, đây là thói quen xấu cần phải tránh xa. Những thực phẩm cay nóng ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, gây tê liệt não bộ, cản trở sự phát triển bình thường của thai nhi. Đây cũng chính là tác nhân góp phần đẩy nguy cơ gây sảy thai tăng cao ở mẹ bầu.

diem-mat-8-thoi-quen-gay-say-thai-ma-nhieu-me-bau-thuong-mac-phai-02

4. Ăn nhiều mướp đắng, dứa, đu đủ xanh 

Mướp đắng, dứa, đu đủ xanh được biết đến là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai nếu mẹ ăn quá nhiều. Để bảo vệ thai nhi luôn được khỏe mạnh, tốt nhất các mẹ nên tránh dùng những món này nhé. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất nhựa trong các loại quả này có thể là nguyên nhân làm tử cung co thắt, từ đó làm cản trở quá trình phát triển của bé, thậm chí là gây sảy thai.

5. Xoa bụng thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ sảy thai

Sờ nắn, xoa bụng bầu quá nhiều gây tác động trực tiếp đến vùng bụng và ảnh hưởng đến thai nhi. Nó có thể kích thích tử cung co bóp mạnh hơn gây dọa sảy hoặc nặng hơn có thể làm sảy thai, sinh non. Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là mẹ không được đụng chạm đến vùng bụng. Những cái chạm tay vào bụng khi con quẫy đạp hoặc các động tác massage đúng kỹ thuật sẽ kích thích giác quan của con phát triển mạnh mẽ hơn.

6. Vận động mạnh trong thời gian mang thai

Tập luyện nhẹ nhàng trong thai kỳ giúp cho quá trình lưu thông máu được tốt hơn, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé cưng trong bụng. Tuy nhiên, việc vận động quá mạnh thì e rằng sẽ gây ra những tác dụng ngược. Các động tác quá mạnh sẽ tạo nên áp lực cho vùng bụng và hông, dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Mẹ nhớ nhé, để phòng tránh nguy cơ sảy thai, mẹ không nên bưng bê đồ nặng, làm việc nặng nhọc, không chọn các bài tập vận động mạnh để bảo vệ thai nhi nha!

7. Hút thuốc lá tăng nguy cơ sảy thai

diem-mat-8-thoi-quen-gay-say-thai-ma-nhieu-me-bau-thuong-mac-phai-01

Khói thuốc lá có ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu đấy. Nếu mẹ có thói quen này phải từ bỏ ngay nhé. Không chỉ vậy, việc sống ở môi trường thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc, tức hút thuốc thụ động cũng tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non. Thai nhi có mẹ tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc khi sinh ra có thể bị mắc các bệnh về hô hấp, trí não chậm phát triển. Vì vậy thương con mẹ nhớ tránh xa khói thuốc lá nha!

8. Thói quen quan hệ tình dục không an toàn cũng tăng nguy cơ sảy thai

Quan hệ khi mang thai không những không ảnh hưởng đến thai kỳ còn đem đến nhiều lợi ích không ngờ cho thai nhi. Tuy nhiên, việc duy trì thói quen quan hệ tình dục không an toàn chính là nguyên nhân làm động thai, gây sảy thai ở mẹ bầu. Trong một số trường hợp đặc biệt được bác sĩ chỉ định, mẹ cần phải kiêng chuyện “yêu” trong những tháng bầu bì nhạy cảm này.

9. Thói quen sử dụng cà phê và trà

Cà phê và trà là 2 loại thức uống chứa nhiều chất caffein có ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Dùng quá nhiều trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là 9 thói quen xấu làm gia tăng nguy cơ gây sảy thai mà nhiều mẹ bầu vẫn thường gặp phải. Nếu mẹ không muốn “mất” con thì tránh ngay nhưng thói quen tai hại này nhé. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh nhất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.