Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

7 sai lầm nghiêm trọng khi mẹ pha sữa công thức cho con

7 sai lầm nghiêm trọng khi mẹ pha sữa công thức cho con


Ngoài việc lựa chọn một loại sữa công thức tốt, phù hợp để cho con uống thì việc pha sữa cũng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng quyết định đến hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa.

Hồi nuôi đứa đầu, em ngây ngô, ngờ nghệch tới mức cứ nghĩ rằng cho con uống sữa công thức rồi thì pha chế thế nào cũng được, cứ làm sao đúng mực nước rồi để vài muỗng sữa bột vô là xong. Thậm chí để tiện lợi, em còn mua nguyên 1 thùng nước khoáng về để sẵn đó khi nào cần là tới pha đỡ phải đi nấu nước. Mãi đến khi có đứa bạn qua nhà chơi, nó nhìn thấy em pha sữa cho con như thế mới hét toáng lên là em đã vướng phải lỗi sai trầm trọng khi chăm con rồi. Em chia sẻ cho các mẹ nghe để các mẹ không mắc phải sai lầm như em khi chăm con nhỏ nữa nha.
Mute
Progress: 0%
Remaining Time-0:00

7-sai-lam-nghiem-trong-khi-me-pha-sua-cong-thuc-cho-con-04

Pha trực tiếp với nước lạnh hoặc nước nóng

Sữa bột công thức cung cấp protein, chất béo, carbohydrate và các nguyên tố vi lượng như vitamin A, vitamin D, canxi và sắt… cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nếu mẹ dùng nước lạnh hoặc quá nóng để pha sữa công thức sẽ sẽ làm biến đổi rất nhiều chất dinh dưỡng có ở trong sữa.

Cách tốt nhất mẹ nên làm đó là rót nước nóng ra cốc và để nguội dần, vừa đủ độ ấm thì pha sữa cho con uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiệt độ hợp lý nhất là khoảng 40-50 độ C, đây là nhiệt độ thích hợp nhất giúp bảo đảm các thành phần dinh dưỡng trong sữa và giúp con hấp thu được nhiều.

Thêm nước trước khi thêm sữa bột

Đây có lẽ là sai lầm phổ biến của mẹ khi pha sữa cho con. Cách làm này khiến lượng sữa nước vượt mức quy định, không thể đảm bảo tính chính xác của sữa. Ngoài ra, khi cho sữa bột vào nước dễ đóng cặn gây nên tình trạng khó tiêu, chán ăn thậm chí là suy thận ở trẻ nhỏ.

Thứ tự pha sữa bột đúng phải là cho bột vào trước rồi mới bổ sung nước ấm theo đúng tỷ lệ.

7-sai-lam-nghiem-trong-khi-me-pha-sua-cong-thuc-cho-con-02

Dùng nước khoáng pha sữa

Nhiều bố mẹ đi chơi quên mang theo nước để pha sữa nên ghé vào tạp hóa mua một chay nước khoáng để pha sữa cho con. Tuy nhiên trên thực tế nước khoáng rất giàu natri, canxi và khoáng chất khi kết hợp với sữa sẽ gây tình trạng dư thừa chất. Nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra chứng khó tiêu và táo bón cho bé.

Pha quá đặc

Nhiều mẹ có suy nghĩ rằng pha sữa càng đặc càng nhiều dinh dưỡng giúp con phát triển. Đây là sai lầm phổ biến mẹ cần tránh nếu không muốn con còi cọc mãi chẳng chịu lớn. Vì cách làm này sẽ khiến nồng độ sữa bột quá cao, áp lực của thành mạch máu sẽ tăng lên sau khi bé uống.

Trên thực tế, các mao mạch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất mỏng manh và dễ vỡ, nếu uống sữa quá đặc lâu ngày dễ gây vỡ mao mạch não và chảy máu.

7-sai-lam-nghiem-trong-khi-me-pha-sua-cong-thuc-cho-con-03

Bên cạnh đó, một số bà mẹ tiếc tiền sữa cho con nên pha loãng ra dẫn tới việc thiếu hụt protein khiến trẻ bị suy dinh dưỡng. Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo rằng khi pha sữa bột cho con, cha mẹ nên tuân thủ theo tỷ lệ được in trên bao bì để có hiệu quả tốt nhất.

Hâm sữa quá nóng

Việc hâm nóng sẽ khiến các dưỡng chất như protein, vitamin có trong sữa bị phá vỡ.Cách đơn giản nhất là các mẹ hãy ngâm bình sữa trong một bát nước đun sôi nóng khoảng 30 giây – 1 phút trước khi cho bé uống.

Pha trước khi cần

Đối phó với vấn đề trẻ đòi ăn đêm, mẹ thường pha sẵn sữa công thức rồi hâm nóng cho bé dùng khi cần thiết. Điều này hoàn toàn phản khoa học, sữa bột khi được pha xong chỉ có hạn sử dụng trong vòng 1h ở nhiệt độ phòng bình thường.

7-sai-lam-nghiem-trong-khi-me-pha-sua-cong-thuc-cho-con-01

Nếu pha sẵn sữa cho con dùng dần thì thời gian để sữa trong tủ lạnh cũng chỉ trong vòng 24h mới đủ dinh dưỡng cho bé.

Thay đổi sữa thường xuyên

Hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên mẹ tuyệt đối không đổi sữa thường xuyên mà cần thực hiện dần dần. Ban đầu có thể giảm 1 cữ sữa và thay vào 1 cữ sữa mới dần dần cho đến khi thay thế hoàn toàn như vậy trẻ có thể thích nghi tốt và không gặp vấn đề rối loạn tiêu hóa.

Mẹ cũng lưu ý tránh đổi sữa vào những ngày bé ốm, đi tiêm phòng… những lúc này cơ thể bé không thoải mái, khó thích nghi với hương vị lạ dẫn tới tình trạng chán ăn.

Trên đây là 7 sai lầm mẹ cần phải tuyệt đối lưu ý và nắm rõ khi quyết định đổi qua sữa công thức cho con uống. Các mẹ đừng bao giờ quên nha!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.