Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Mẹ bầu đừng ăn quá nhiều cơm, chỉ cần bổ sung 7 loại thực phẩm này thì không bao giờ lo con béo phì mà mẹ thì khỏe re

Mẹ bầu đừng ăn quá nhiều cơm, chỉ cần bổ sung 7 loại thực phẩm này thì không bao giờ lo con béo phì mà mẹ thì khỏe re


10:21 PM 21/08/2017

Em mang bầu, bác hàng xóm dặn:

- Cháu cứ ăn thật nhiều cơm vào là con trong bụng to khỏe. Ngày xưa bác có ăn gì đâu, chỉ toàn ăn cơm mà vẫn đẻ con nặng tận 4,5 kg.

Em nghe thế giật mình:

- Ui, cu Hưng to thế ạ? Cháu thì chỉ cần em bé nặng từ 3 kg đến 3,5 kg là đẹp rồi. Cháu gầy thế này, con trong bụng mà to quá thì cháu không đẻ thường được. Mà thai to quá cũng dễ bị tiểu đường lắm bác ạ.


Bác hàng xóm nghe em nói thế thì bĩu môi:

- Gớm, các cô bây giờ đẻ con, nuôi con cứ khoa với chả học. Đàn bà chửa đẻ thì phải to khỏe chứ, bầu gì mà thấy mỗi cái bụng to lên, người vẫn gầy thế kia, lấy sức đâu mà rặn đẻ. Con đẻ ra đã bằng con nhà người ta nuôi cả mấy tháng giời, chả tốt hơn à!

Em nghe bác ấy nói thế xong thì thôi đành vâng dạ cho qua chuyện. Đúng là quan niệm về chửa đẻ, ăn uống, chăm sóc và nuôi dạy con cái bây giờ khác xa các cụ ngày xưa thật các chị nhỉ.

Em đọc nhiều tài liệu về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thì được biết rằng, việc ăn quá nhiều cơm đúng là nguyên nhân khiến thai nhi trong bụng thừa cân, béo phì.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, phụ nữ bị bệnh tiểu đường, ăn nhiều tinh bột trong thời kỳ mang thai như cơm làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ sau này. Lý do là vì các loại ngũ cốc là nguồn chủ yếu sản sinh ra carbohydrate, có liên quan đến bệnh đái tháo đường, béo phì và bệnh tim. Những người phụ nữ ăn nhiều cơm trắng trong thời kỳ mang bầu (hơn 156 grams mỗi ngày) làm tăng gấp đôi nguy cơ béo phì ở trẻ khi 7 tuổi.

Bởi vậy, trong thời kỳ mang thai, các chị bầu phải lựa chọn chế độ ăn phù hợp, các loại thực phẩm nhiều tinh bột thì tốt thật nhưng mẹ bầu cũng đừng nên ăn quá nhiều mà ảnh hưởng xấu đến con.

Theo em, suốt 9 tháng mang thai, mẹ bầu chỉ cần tăng khoảng từ 10 đến 12 kg là chuẩn nhất: 3 tháng đầu tăng 1 đến 1,5 kg; 3 tháng giữa tăng khoảng 6 kg, và 3 tháng cuối khoảng 5-6 kg.

Muốn đạt được mức cân nặng chuẩn như vậy thì mẹ bầu hãy nhớ phải thực hiện đa dạng khẩu phần ăn hàng ngày của mình theo nguyên tắc: không ăn quá no, ăn ít và chia thành nhiều bữa, ăn chậm, nhai kỹ và nhớ ăn đủ 3 bữa chính kèm sữa tươi, trái cây, rau củ quả và không quên uống thuốc bổ sung sắt, canxi, axit folic, vitamin theo chỉ dẫn bác sĩ nhé!

Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu trong cả 9 tháng thai kỳ. Em ăn thường xuyên thấy bầu mà không bị tăng cân nhiều, đi khám bác sĩ lúc nào cũng nói con chuẩn cân nặng đó các chị ạ.

Rau xanh


Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp cơ thể mẹ bầu được cung cấp nhiều chất xơ tránh tình trạng táo bón và thừa cân. Đặc biệt, các chị bầu nên ăn những loại rau có màu đậm bởi chúng có chứa axit folic rất tốt cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Bên cạnh đó, cũng đừng bỏ qua những loại rau củ quả màu đỏ, vàng, tím và nên ăn đa dạng luân phiên trong tuần.

Ăn nhiều trái cây


Các loại trái cây cũng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ bầu. Không chỉ cung cấp nhiều chất xơ, trái cây còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé. Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại nước ép, sinh tố dùng trong các chính và bữa phụ cũng rất tốt như: nước ép cam (mỗi ngày nên uống 1 cốc), chanh leo, dâu tây, bơ, nước mía, nước dừa, nước ép rau xanh,…) và rất nhiều loại sinh tố khác…

Các loạt hạt


Hạnh nhân, óc chó, hạt điều... rất giàu chất đạm, chất xơ và chất béo có lợi, rất tốt cho phụ nữ mang thai. Khi bụng bầu của mẹ đã lớn sẽ thường xuyên gặp khó khăn trong việc ăn uống. Vì vậy, các loại hạt là loại thực phẩm phù hợp cho mẹ ăn vặt rất tốt để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả hai mẹ con.

Nhớ uống đủ nước mỗi ngày


Cơ thể của mẹ bầu cần được cung cấp đủ từ 2,5 đến 3 lít nước mỗi ngày. Các chị bầu có thể bổ sung thêm nước bằng việc ăn thêm sữa, canh, súp và các loại hoa quả nhiều nước.

Các loại đậu


Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen... là những loại thực phẩm chứa nhiều sắt, folate giúp mẹ bầu phòng ngừa thiếu máu rất tốt. Hơn thế, các loại đậu còn cung cấp cho mẹ bầu nhiều protein và chất xơ giúp tăng năng lượng cho người mẹ đồng thời giúp phòng ngừa chứng táo bón thai kỳ.

Các loại cá


Có chị nào đã từng nghe về việc mẹ bầu ăn cá sẽ giúp con thông minh không ạ? Em thấy điều này hoàn toàn là đúng. Bởi cá là nguồn thực phẩm rất giàu Omega 3 (hay còn gọi là DHA), một axit béo rất tốt cho não bộ của bé, tăng cường trí thông minh, đồng thời giúp mẹ giảm nguy cơ về dị ứng thức ăn và bệnh eczema cho bé. Những loại cá tốt cho bà bầu là: cá chép, trôi, rô phi, cá hồi,…

Các chị bầu hãy lưu ý không nên lựa chọn loại cá có hàm lượng thủy ngân cao và chỉ nên ăn khoảng 300-400 gram mỗi tuần.

Trứng gà


Trứng gà là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào từ thực phẩm tự nhiên. Lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.

bau-an-com
Hình chỉ mang tính chất minh họa.
Một số bài viết hấp dẫn khác:Bà bầu nên ăn gì vào buổi tối để thai nhi không bị ngộp thở, câu trả lời sẽ khiến các mẹ kinh ngạc
Chúng mày ạ, vợ tao mới bầu 6 tháng, tao thề nó đẻ xong là tao đập nó lên bờ xuống ruộng luôn!
4 tư thế nằm của bà bầu cực kỳ nguy hiểm khiến thai chết lưu, chết non


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.