Không chỉ cần tìm hiểu những thực phẩm bổ dưỡng nên ăn trong quá trình mang thai, mà đồng thời các mẹ cũng cần xem những thứ bà bầu không nên ăn để có một quá trình thai sản khỏe mạnh nhất nhé!

Quá trình mang thai không chỉ rất thiêng liêng mà còn cực kỳ quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ. Mẹ có một thai sản lành mạnh, con sinh ra cũng sẽ khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Mẹ hãy bỏ chút công sức tìm hiểu kiến thức cần thiết để chăm sóc toàn diện nhất cho đứa con sắp chào đời nhé. Bởi ngoài các thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ chăm sóc mẹ bầu, thì cũng có rất nhiều loại thực phẩm mẹ bầu không nên ăn.
Dù mẹ có chăm chút dinh dưỡng bao nhiêu, nhưng chỉ cần “ăn nhầm” một trong những thứ này cũng bằng công cốc, thậm chí còn hại con thê thảm lắm đấy ạ! Mẹ đọc và lưu ý kỹ nha!

1. Các loại cá chứa lượng thủy ngân cao
Cá là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ không chỉ đối với bà bầu. Tuy nhiên, không phải loại cá nào người mang thai cũng có thể ăn được.

Trong đó, những loại cá bà bầu không nên ăn như: cá ngừ, cá thu, cá kiếm và hầu hết các loại cá biển bởi mặc dù chúng chứa nhiều dinh dưỡng nhưng đồng thời cũng chứa hàm lượng thủy ngân khá lớn. Khi vào cơ thể mẹ, kim loại này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh, não của thai nhi.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng tuyệt đối tránh những loại cá được nuôi ở môi trường nước bị ô nhiễm.

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên chọn ăn các loại cá nước ngọt, cá da trơn hoặc các loại thuỷ sản khác như ốc, cua, tôm… Cá nước biển chỉ nên ăn tối đa 350g mỗi tuần. Trong quá trình chế biến cần làm kỹ, nấu kỹ để ngăn ngừa sự thâm nhập của vi khuẩn và virus gây hại.

tat-tat-nhung-thu-ba-bau-khong-nen-an-tuyet-doi-tranh-xa-keo-hai-con-03

Cá ngừ rất tốt nhưng lại chứa lượng thủy ngân cao, mẹ nên tránh ăn kẻo gây hại cho con (Ảnh minh họa)

2. Các loại quả dễ gây sảy thai


- Quả đào: Tính nóng của quả đào dễ khiến bà bầu bị xuất huyết trong khi những lông măng của loại quả này lại gây rát cổ họng.

- Quả dứa: Loại quả này kích thích tử cung co bóp nhiều và có thể dẫn tới sảy thai.

- Quả nhãn: Nhãn đặc biệt là long nhãn gây táo bón, nóng trong, đau bụng và thậm chí cả động thai nếu ăn quá nhiều. Qủa vải cũng gây ra những điều tương tự.

- Đu đủ xanh: Đu đủ xanh chứa nhiều enzym và mủ, khiến tử cung co thắt dẫn tới sinh non hoặc sảy thai. Ngược lại, đu đủ chín lại cưc tốt cho phụ nữ mang thai.

- Táo mèo: Ăn quá nhiều táo mèo cũng đem lại rủi ro tương tự như đu đủ xanh.

- Dưa hấu (lạnh): Dưa hấu lạnh làm tăng lượng đường trong máu, trong khi sự thay đổi hormone cơ thể mẹ bầu lại làm giảm tác dụng của đường. Kết quả dẫn tới là bệnh tiểu đường thai kì. Dưa hấu lạnh cũng làm mẹ bầu dễ bị đau bụng tiêu chảy hơn.

3. Các loại rau bà bầu không nên ăn
- Rau ngót: Món ăn cực tốt cho tất cả mọi người nhưng với bà bầu thì không. Trong loại rau này có chứa hoạt chất papaverin, chất có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai.

- Rau ngải cứu, chùm ngây, rau sam, đu đủ xanh cũng được xếp vào nhóm có thể kích thích tử cung co bóp nên bà bầu cần tránh xa nhé!

4. Các loại đồ uống không đảm bảo

- Đồ uống chứa cồn, chất kích thích, đồ uống có gas và caffeine

Đối với người bình thường đây là những đồ uống không tốt, đối với thai phụ thì càng cần kiêng kỵ. Những thức uống này có gây buồn nôn, ù tai, hoa mắt chóng mặt, ngộ độc ,…ảnh hưởng tới tim mạch và thần kinh của thai nhi, làm tăng nguy cơ dị tật.

- Sữa, các sản phẩm từ nguồn sữa chưa tiệt trùng

Các sản phẩm từ nguồn sữa chưa qua tiệt trùng rất có thể chứa Listeria một chất gây ra nhiều bệnh đường ruột, tăng khả năng sinh non, sảy thai. Hãy lựa chọn những sản phẩm bơ sữa từ những nguồn tiệt trùng uy tín để đảm bảo sức khỏe.

- Nước hoa quả đóng sẵn

Những loại nước hoa quả đóng sẵn được bày bán ngoài đường, ngoài chợ tốt nhất là không nên động tới vì không biết rõ hạn sử dụng và nguồn gốc các mẹ ạ

- Trà thảo mộc

Trà thảo mộc cũng giống như thuốc vậy! Mẹ bầu cần tìm hiểu kỹ về tác dụng của các loại trà trước khi uống để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra cho bản thân và thai nhi.

5. Các món ăn thường ngày
- Đồ nướng

Các thực phẩm loại này phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng. Chất độc này có thể gây ra ung thư. Cứ mỗi kg cá xông và thịt nướng có tới mấy chục mg chất độc này, cứ mỗi kg thịt nướng có 79 mg chất độc.

- Thịt nguội

Các chế phẩm từ thịt như xúc xích, thịt xông khói, đồ đóng hộp… Tuy rất giàu protein nhưng lại không an toàn vì rất dễ bị nhiễm vi khuẩn Listeria. Ở cấp độ nặng, nó có khả năng khiến mẹ bầu bị viêm màng não, dần dần mất ý thức, thậm chí là sảy thai, sinh non, thai chết lưu.

tat-tat-nhung-thu-ba-bau-khong-nen-an-tuyet-doi-tranh-xa-keo-hai-con-01

Chế phẩm từ thịt rất thơm ngon, giàu protein nhưng mẹ bầu nên tránh xa vì có nguy cơ nhiễm khuẩn (Ảnh minh họa)

- Đồ ăn tái, sống

Nem chua, dưa muối, bò tái, rau sống, gỏi cá, salad....đều được xếp vào nhóm này. Sẽ khó có thể cưỡng lại vị ngon hấp dẫn từ những món ăn này nhưng hãy cân nhắc trước khi ăn vì nó khi chưa được chế biến chín thì đó sẽ là nguồn mang những vi khuẩn bất lợi vào cơ thể cũng như hệ tiêu hóa của bạn.

Mẹ bầu hãy nhớ những thực phẩm không nên ăn để con được khỏe mạnh, phát triển tốt nhất nhé!

tat-tat-nhung-thu-ba-bau-khong-nen-an-tuyet-doi-tranh-xa-keo-hai-con-02

Sữa rất tốt cho mẹ bầu nhưng tuyệt đối không nên uống sữa chưa qua tiệt trùng (Ảnh minh họa)

Thực phẩm bà bầu không nên ăn để thai nhi khỏe mạnh