Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Những việc bà bầu nên làm buổi tối để con hút dưỡng chất ầm ầm

Những việc bà bầu nên làm buổi tối để con hút dưỡng chất ầm ầm


Buổi tối trước khi ngủ, đây là những việc bà bầu nên làm để giúp thai nhi hấp thụ oxi và dinh dưỡng tốt nhất. Các mẹ nhớ kỹ để con khỏe mạnh, thông minh nhé!

Các mẹ bầu thường có một sai lầm lớn là chỉ tập trung ăn uống và quan tâm đến thai nhi vào ban ngày, còn buổi tối thường có tâm lý uể oải, thế nào cũng được mà không hiểu rằng, lúc mẹ ngủ cũng là thời gian cực kỳ quan trọng để thai nhi hấp thu dưỡng chất và phát triển.

Tuy nhiên, khi ngủ, cơ thể gần như không vận động, não bộ và cơ thể rơi vào trạng thái nghỉ nên lượng oxi và dinh dưỡng truyền vào thai nhi cũng ít hơn. Một phần lý do đó khiến con trong bụng bị ngộp và đói, hay quậy đạp tung bụng mẹ vào ban đêm.

Vì vậy, để con không bị thiếu oxi và dưỡng chất, các mẹ nhớ tham khảo những cách này nhé, đảm bảo con sinh ra khỏe mạnh, đủ cân, thông minh, lanh lợi lắm đó ạ.

nhung-viec-ba-bau-nen-lam-buoi-toi-de-con-hut-duong-chat-am-am-01

1. Tuyệt đối không ngủ khi đói


Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều vào buổi tối, nhưng cũng tuyệt đối không để bụng đói đi ngủ. Bởi mẹ đói thì con cũng đói, ban đêm con sẽ không có dưỡng chất hấp thụ, vì thế mà quậy đạp dữ dội. Mẹ để bụng đói cũng sẽ mệt mỏi, có khi giữa đêm sẽ bị tụt huyết áp, run rẩy, choáng váng rất nguy hiểm.

2. Đi bộ nhẹ nhàng, ra ngoài hít thở không khí
Buổi tối các mẹ nên cùng chồng đến công viên hoặc những khu có không khí trong lành để hít thở oxy và đi bộ luyện tập nhẹ nhàng khoảng 30 phút. Mẹ bầu sẽ vừa lưu thông khí huyết, vừa giúp các cơ đỡ nhức mỏi, dễ thở. Buổi tối mẹ chắc chắn sẽ ngủ ngon hơn, thai nhi cũng được cấp nhiều oxy hơn và thoải mái hơn trong bụng mẹ.

Mẹ lưu ý là chỉ nên đi lại nhẹ nhàng, tuyệt đối không nên vận động mạnh hoặc quá nhiều vì sẽ khiếp nhịp tim tăng nhanh, lưu lượng máu truyền đến em bé cũng giảm đi đáng kể không tốt tí nào. Hơn nữa, tối mẹ ngủ tinh thần bất an dễ mơ gặp ác mộng.

3. Ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ

Trước khi lên giường ngủ, mẹ bầu hãy nhờ chồng chuẩn bị một chậu nước ấm để ngâm chân. Nếu hôm nào có nhiều thời gian, mẹ có thể chuẩn bị thảo dược như chanh, xả, gừng hoặc muối hột với trà… để đun nước ngâm chân.

Tuy nhiên, mẹ chú ý chỉ nên ngâm chân ở nhiệt độ vừa phải không nên ngâm với nước quá nóng, dưới 37 độ C là tốt nhất khoảng 40-50 độ. Nước quá nóng có thể làm tăng nhiệt độ có thể làm tăng nhịp tim và làm giảm lưu lượng máu đến em bé.

Mẹ ngâm bàn chân khoảng 15- 20 phút là được (không ngâm quá 30 phút) và chú ý là nước phải ngập trên cổ chân. Cách này sẽ giúp chân mẹ bầu đỡ phù đỡ nhức, ngủ ngon, tinh thần sảng khoái. Nếu hôm nào lười chuẩn bị nước ngâm, mẹ có thể lấy dầu xoa đỡ vào gan bàn chân rồi mang tất đi ngủ cũng tốt không kém nha.

4. Uống nước ấm hoặc sữa ấm trước khi đi ngủ

Mẹ uống 1 cốc nước hoặc sữa ấm vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 15-30 phút cực kỳ có lợi cho thai nhi. Sữa hấp thụ qua thành của dạ dày khiến mẹ bầu có được tâm trạng thoải mái, giúp mẹ có giấc ngủ ngon và cảm thấy tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau.

Sở dĩ như vậy vì nước/sữa ấm có tác dụng thư giãn thần kinh, giúp lưu thông khí huyết, truyền máu đi nuôi bào thai.

nhung-viec-ba-bau-nen-lam-buoi-toi-de-con-hut-duong-chat-am-am-02Mẹ bầu ngâm chân trước khi ngủ giúp thư giãn thần kinh, giúp lưu thông khí huyết, truyền máu đi nuôi bào thai (Ảnh minh họa)

5. Phòng ngủ thoáng khí nhưng không được lạnh

Tuy không được để mẹ bầu nhiễm lạnh nhưng cũng không nên để phòng ngủ kín mít. Như vậy mẹ có thể sẽ bị thiếu oxi, ngạt thở.

Tùy mùa mà mẹ nên sắp xếp phòng ngủ cho phù hợp, ví dụ như cần thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông để mẹ ngủ ngon, đầu óc tươi tỉnh thoải mái vào hôm sau.

Đồng thời, trong phòng tuyệt đối không nên đặt hoa hoặc cây cảnh quá lớn, vì ban đêm mùi hoa tỏa ra hoặc quá trình hô hấp của cây có thể khiến mẹ ngột thở, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

6. Massage nhẹ nhàng
Mẹ bầu hãy nhờ chồng hoặc người thân dành 5-10 phút để massage chân tay, đấm bóp nhẹ nhàng để giảm nhức mỏi, giúp máu lưu thông. Như vậy mẹ sẽ ngủ ngon hơn, máu huyết lưu thông, thai nhi cũng sẽ phát triển tốt.

nhung-viec-ba-bau-nen-lam-buoi-toi-de-con-hut-duong-chat-am-am-01
Massage nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ bầu lưu thông khí huyết, ngủ ngon hơn (Ảnh minh họa)

7. Tư thế ngủ hợp lý


Nhất là trong mấy tháng cuối khi bụng bầu lớn dần, mẹ phải chú ý lựa chọn tư thế ngủ sao cho phù hợp để không chèn ép tử cung và túi ối gây nguy hiểm cho thai nhi.

Tư thế nằm được bác sĩ khuyến khích đó là nghiêng về bên trái, tuyệt đối tránh tư thế nằm ngửa, nằm sấp.

8. Không cần kiêng chuyện chăn gối nếu sức khỏe thai kỳ tốt

Nhiều mẹ rất kỵ chuyện chăn gối với chồng khi mang bầu vì sợ làm kinh động đến con trong bụng, động thai, sẩy thai các thứ. Tuy nhiên, các bác sĩ nói rằng chỉ cần sức khỏe thai kỳ mình bình thường thì không cần thiết phải kiêng.

Tuy nhiên mẹ bầu bị động thai, thai yếu, có bất thường sẵn thì nên kiêng để con an toàn. Nhưng mẹ nhớ, làm gì cũng cần vừa phải điều độ, tránh ảnh hưởng đến con.

Bà bầu thay đổi như thế nào qua 9 tháng mang thai 

BÀI LIÊN QUAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.