Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

6 điều bà đẻ cần làm khi ở cữ lúc giao mùa

6 điều bà đẻ cần làm khi ở cữ lúc giao mùa


11:25 PM 25/03/2018

Những điều bà đẻ cần làm khi ở cữ để không mắc bệnh gây hại sức khỏe mẹ và ảnh hưởng tới nguồn sữa của con.

7-dieu-ba-de-can-lam-khi-o-cu-luc-giao-mua-04
Những việc bà đẻ cần làm khi ở cữ (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Bà chị dâu em mới sinh cu cháu được 1 tháng, đang ở cữ mà lại bị cảm do thời tiết chuyển mùa oái oăm này. Lúc nắng nóng lúc gió lạnh, cơ thể bà đẻ thì nhạy cảm, đến khổ. Em đang lên mạng tìm xem có cách nào cho bà ý chữa không chứ mẹ ốm không dám cho con bú, tội thằng bé ghê lắm. Mà mẹ nào đang ở cữ thì nhớ cẩn thận, nhớ không tiếp xúc với người lạ để tránh bị lây nhiễm bệnh hay ra gió quá lâu để những vi khuẩn, vi trùng đang sinh sôi trong tiết trời ẩm xâm nhập cơ thể nhé! Ngoài ra, mẹ đừng quên những điều bà đẻ cần làm khi ở cữ sau:

1. Uống nhiều nước
Bà đẻ ở cữ nên uống nhiều nước (3-5 lít/ngày) gồm sữa, nước trái cây, nước sôi để nguội, nước khoáng. Đặc biệt vào thời tiết nắng nóng thì nhu cầu nước sẽ cao hơn để có thể duy trì được lượng sữa cho con.

Bên cạnh đó, mình cũng thấy sau sinh thì mẹ uống nước cũng tốt cho sức khoẻ người mẹ như cơ thể được đào thải những chất xấu trong người, tránh bị táo bón.

Ngoài nước lọc ấm, mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung nguồn vitamin C, các chất khoáng, dinh dưỡng như nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ,…

7-dieu-ba-de-can-lam-khi-o-cu-luc-giao-mua-02
Mẹ ở cữ uống nước gạo lứt lợi sữa cho con

Thực đơn uống nước bổ ích cho phụ nữ sau sinh:

- Ngủ dậy 1 ly nước lọc (nước ấm, nước rễ cây, chè vằng) khoảng 400 – 500ml.

- Sau bữa sáng, ăn hoa quả để bổ sung vitamin, tiếp đến là uống ngũ cốc khoảng 300 – 500ml.

- Trước khi cho con ti hay hút sữa ra bình khoảng 15 – 20 phút, mẹ uống thức uống lợi sữa ấm 400 – 500ml (ngũ cốc, trà lợi sữa, nước lá lợi sữa…)

- Sau khi cho con ti, hút sữa thì uống 200 – 300ml thức uống lợi sữa. Nghỉ ngơi giữ tâm lý thoải mái, có thể ăn thêm trái cây hoặc uống thêm nước nếu cảm thấy khát.

2. Tắm gội 3 ngày/lần
Sau sinh khoảng 2 - 3 ngày là các bà mẹ đã có thể gội đầu và tắm toàn thân được: dùng dầu gội đầu hay trái bồ kết nấu nước sôi để ấm gội, nên gội với thời gian nhanh 5 - 7 phút, không nên ngâm tóc lâu. Sau khi gội xong cần dùng máy sấy tóc, sấy tóc khô ngay.

Mẹ tuyệt đối không được ngâm mình trong bồn tắm. Nên tắm nhanh và lau khô toàn thân, mặc quần áo và mang vớ chân.

3. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng
Sau sinh và trong thời gian cho con bú, cơ thể bà mẹ cần một lượng calo cao, vì thế khẩu phần ăn phải tăng thêm về số lượng và chất lượng. Đặc biệt là protein (thịt, cá, trứng và sữa, đậu hũ, các loại đậu và ngũ cốc...) và canxi (có nhiều trong sữa, trứng, tôm, tép và các loại hải sản...)

Các bà mẹ cần ăn uống đầy đủ, nên dùng thức ăn chín và nóng. Không nên dùng thức ăn lạnh hay đồ nguội vì dễ gây rối loạn tiêu hóa. Ăn 3 bữa chính (sáng, trưa, chiều xế) xen kẽ 3 bữa chính là uống sữa, ăn bánh ăn trái cây loại ngọt và các loại chè đậu.

7-dieu-ba-de-can-lam-khi-o-cu-luc-giao-mua-03

4. Vệ sinh "vùng nhạy cảm" sạch sẽ
Ở cữ lúc giao mùa khiến âm hộ tiết ra nhiều dịch hơn. Mẹ nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước ấm mỗi ngày và mặc đồ lót cotton. Sau khi đại, tiểu tiện cần dùng giấy sạch lau từ trước ra sau.

Mẹ cũng nên tránh làm chuyện "vợ chồng" lúc này bởi thời gian này sản dịch chưa được gột sạch, cộng thêm tiết trời ẩm khiến mẹ dễ bị nhiễm trùng "vùng nhạy cảm".

5. Ở phòng thoáng khí
Nhiều người cho rằng, gió là thủ phạm chủ yếu gây sốt sản hậu, vì thế phòng của các bà mẹ thường khép kín mít. Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm. Bởi khi trời đang chuyển mùa rất ẩm khiến căn phòng kín không thể lưu thông khí, bụi bẩn nấm mốc phát triển xâm nhập cơ thể mẹ gây bệnh. Vì thế, bà đẻ cần nằm phòng thoáng khí để được cung cấp oxy tránh mắc bệnh về đường hô hấp.

Hãy đảm bảo phòng luôn được thông gió để được hít thở không khí trong lành. Mẹ nên duy trì nhiệt độ phòng từ 20-25 độ C và duy trì độ ẩm 60%.

6. Cẩn thận khi cho con bú
Việc bà đẻ cần làm khi ở cữ là nên chú ý chọn những chiếc áo lót chất liệu cotton và kiểu dáng thuận tiện để cho con bú vừa tránh gây biến dạng ngực.

Trước khi cho con bú, mẹ cần lau sạch đầu vú bằng khăn sạch và nặn bỏ giọt sữa đầu, cho bé bú hết sạch bầu vú bên này, rồi sang bầu vú bên kia, điều này giúp cho sự tiết sữa ra nhiều hơn. Đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ cho bầu vú mẹ bởi thời tiết có thể khiến nơi đó sinh vi khuẩn.

Hướng dẫn ở cữ khoa học 12 ngày
#


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.