Powered By Blogger

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

Top 10 hack tự học tiếng Hàn hiệu quả phải biết (phần1)

 

Top 10 hack tự học tiếng Hàn hiệu quả phải biết (phần1)

Trong bài viết tới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 10 hack để học tiếng Hàn. Dù bạn có học tiếng Hàn nhiều năm hay chỉ mới có ý định học thì 10 mẹo cực đơn giản sau đây đều sẽ giúp bạn học tiếng Hàn nhanh và hiệu quả hơn. Cùng bắt đầu ngay thôi nào.

Người tạo: Admin - 25 tháng 11, 2020

1. Bắt đầu với âm thanh
 
Nếu giờ bạn đã quyết định học tiếng Hàn thì đã đến lúc bạn đào sâu hơn vào quá trình học rồi đấy. Nhưng phải bắt đầu từ đâu bây giờ? Câu trả lời rất đơn giản: âm thanh. Học cách nghe, phát âm và nhận dạng mặt chữ tiếng Hàn là một mẹo tuyệt vời để bắt đầu học ngay cả trước khi bạn bắt đầu ghi nhớ từ và ý nghĩa của chúng. Để làm được điều đó, bạn sẽ cần phải học Hangul, bảng chữ cái Hàn Quốc.

Mặc dù ban đầu, bảng chữ cái Hàn Quốc dường như rất lạ lẫm, nhưng nó đơn giản hơn bạn tưởng. May mắn thay, Hangul đã được phát triển để học hỏi và sử dụng. Hangul có 24 chữ cái: 14 phụ âm và 10 nguyên âm. Ngoài ra, có 16 âm tiết và hai phụ âm, do đó có thể đếm được tổng cộng 40 chữ cái. Một lợi thế lớn của Hangul là nó là ngữ âm. Không có âm thanh ẩn như tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Tất cả mọi thứ âm thanh chính xác như nó được đánh vần!

Bảng chữ cái Hàn Quốc

Người Hàn Quốc cũng sử dụng khoảng 3.000 nhân vật Trung Quốc, hoặc Hanja, để thể hiện các từ có nguồn gốc Trung Quốc. Tuy nhiên, may mắn thay, bạn không cần phải lo lắng về việc học Hanja - nó chỉ được sử dụng trong các ngữ cảnh hạn chế hơn như từ điển, viết học thuật, văn bản tôn giáo, tiêu đề báo, văn học cổ điển và tên gia đình. Chỉ cần tập trung vào Hangul. Bước đầu tiên trong hành trình học tiếng Hàn Quốc của bạn là dành thời gian tập trung vào âm tiết và cách phát âm tiếng Hàn để chúng không còn xa lạ với bạn nữa. Để làm được những điều này, các bạn có thể nghe các hướng dẫn phát âm trên YouTube, xem phim với phụ đề bằng tiếng Hàn để học cách nhận ra và lặp lại âm tiết tiếng Hàn.
 
2. Vừa di chuyển vừa học
 
Hãy đối mặt với nó: bạn có thể có một cuộc sống bận rộn, và rất khó có thể dành thời gian để học tiếng Hàn. Tuy nhiên, may mắn thay, một trong những cách tốt nhất để tận dụng thời gian rảnh của bạn là học tiếng Hàn khi di chuyển. Kỹ thuật học ngôn ngữ này bao gồm 2 việc: Bạn nghe tiếng Hàn bằng tai phone và đồng thời lặp lại nó khi đang đi bộ ngoài trời. Có ba chìa khóa chính cho bài tập này:

- Đi bộ ngoài trời càng nhanh càng tốt. Nếu bạn cảm thấy xấu hổ hoặc xấu hổ khi làm việc này ở nơi công cộng, hãy tìm đường hoặc lối để bạn có thể nói tiếng Hàn thành tiếng lớn và tự hào mà không có nhiều người xung quanh bạn. 

- Duy trì tư thế thẳng đứng, nói to và rõ ràng. Theo Arguelles-người phát minh ra kỹ thuật học này- duy trì tư thế tốt góp phần vào hiệu quả của phương pháp này.

Học tiếng Hàn khi đi bộ

Điều này rất quan trọng để có thể học được hiệu quả nhịp điệu, cấu trúc và âm thanh của ngôn ngữ. Nói những âm thanh ngay khi bạn nghe chúng. Đừng đợi cho toàn bộ từ. Trong thực tế, lúc đầu, bạn chỉ có thể nắm bắt được một phần nhỏ những gì đang được nói và nghe như bạn đang nói những điều vô nghĩa. Điều này ban đầu có thể làm bạn cảm thấy ngớ ngẩn, nhưng kết quả của nó sẽ làm bạn kinh ngạc. Bằng cách nói to ngay khi bạn nghe tiếng Hàn, bạn đang phát triển ý thức về cách ngôn ngữ được cấu trúc và cách phát âm của nó, ngay cả khi bạn không hiểu mọi thứ bạn đang nói.

Đừng lo lắng nếu bạn không thể bắt kịp và lặp lại mọi thứ. Khi bạn cải thiện, bạn sẽ dần dần bắt đầu phát âm được giọng và nhịp của tiếng Hàn. Bạn cũng sẽ hiểu được ngày càng nhiều khi đi sâu hơn và tiến trình học. Một số thủ thuật tuyệt vời khác để học tiếng Hàn khi di chuyển bao gồm tận dụng thời gian chờ tàu điện ngầm hay xe buýt vào buổi sáng bằng cách học flashcards (các thẻ từ vựng) hoặc nghe sách điện tử Hàn Quốc, nhạc Hàn Quốc trong xe hơi. Hãy biến việc học tiếng Hàn trở thành một phần cuộc sống của mình và bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra mình đã tận dụng được bao nhiêu thời gian để học.
 
3.Hãy học những từ thông dụng trước

Học một ngôn ngữ mới đòi hỏi phải học nhiều từ vựng mới. Không có cách nào khác. Nhiều người sử dụng lí do trí nhớ kém như một cái cớ để không học một ngôn ngữ mới, nhưng chúng tôi có một số tin tức an ủi cho những người này (và thậm chí những người có trí nhớ tốt): bạn không cần phải biết tất cả hoặc thậm chí biết đa số từ trong một ngôn ngữ để có thể nói nó tốt. Trong thực tế, bạn thậm chí không cần phải biết một nửa!

Tập phát âm tiếng Hàn

Người Hàn Quốc thậm chí không sử dụng phần lớn từ vựng phức tạp vào cuộc sống hàng ngày và chỉ cần khoảng 3.000 từ để hiểu được 95% các văn bản thông dụng. Bằng cách mở rộng, chỉ 300 từ chiếm tới 65% tất cả các tài liệu nói và viết. Điều đó có nghĩa là có khoảng 625 từ và hình thức của chúng có thể giúp bạn vượt xa mức độ người mới bắt đầu trong bất kỳ ngôn ngữ nào, và 1.500 từ có thể giao tiếp ở mức cao. Vậy điều đó có ý nghĩa gì với bạn khi bạn là người học tiếng Hàn? Bằng cách học những từ thông dụng đầu tiên, bạn có thể cắt giảm công việc của bạn trong chưa đầy một nửa. Bạn sẽ có thể giao tiếp nhanh hơn và với nỗ lực ít hơn đáng kể.
 
4. Tận dụng các từ mượn
 
Ngay cả khi trông tiếng Hàn và tiếng Anh chẳng có gì liên quan với nhau, ngôn ngữ hấp dẫn này thực sự có vay mượn một vài từ tiếng Anh. Những từ này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian khi học từ vựng tiếng Hàn. Konglish , hoặc tiếng Anh theo phong cách Hàn Quốc, là việc sử dụng các từ tiếng Anh trong một ngữ cảnh Hàn Quốc. Những từ này được làm từ pha trộn tiếng Anh và tiếng Hàn với nhau. Chúng ta hãy cùng xem qua một số từ tiếng Hàn mượn tiếng Anh nhé:

아이스크림 - [ah-i-seu-k'eu-rim]: Kem

키스 - [ki-seu]: Hôn

라디오 - [ladio]: Đài

컴퓨터 - [keom-pyu-teo]: Máy tính

비디오 - [bi-di-o]: Video
 
Học tiếng Hàn qua tiếng Anh

Ngoài ra còn có một số từ giống như từ tiếng Anh nhưng không giống nghĩa. Tuy nhiên, sự tương tự này có thể làm cho chúng dễ nhớ hơn:

아이 - [ai] -  (âm thanh như "mắt")  có nghĩa là trẻ

눈 - [Nữ tu] - (âm thanh như "trưa") có nghĩa là mắt

많이 - [manh-i] - (âm thanh như "nhiều") có nghĩa là rất nhiều

비 - [bi] - (âm thanh như "ong") có nghĩa là mưa

Những từ này chắc chắn là bạn của bạn và có thể làm cho việc học một số từ vựng tiếng Hàn dễ dàng hơn và nhanh hơn. Hay tận dụng chúng một cách tối đa nhé.
 
5. Tập phương pháp "thuật ký ức"
 
Như nhiều người đã học được một ngoại ngữ đã biết, việc đơn giản lặp đi lặp lại từ vựng thường là không đủ. Đôi khi, bộ não của chúng ta cần thêm một bước nhảy nhỏ để bắt đầu nhớ những từ khó hơn.

"Thuật ký ức" chính là bước nhảy nhỏ mà bạn cần. Về cơ bản, "thuật ký ức" liên quan đến việc kể cho bạn một câu chuyện, bài hát hay vần điệu vui nhộn, đáng nhớ và liên quan đến một từ cụ thể cần học.
 
Học tiếng Hàn qua hình ảnh

Ví dụ, một mẹo để ghi nhớ 1 từ vựng (sữa, được phát âm là "woo you") bằng tiếng Hàn là: "He tries to WOO YOU with MILK". Thay vì chỉ đơn thuần lặp đi lặp lại từ vựng một cách tẻ nhạt, hãy thử sáng tạo bằng những câu nói, câu chuyện thú vị hơn bạn nhé. Nó sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng lâu thiệt lâu đấy.

Một "thuật ký ức" khác cực kì hữu ích khi học tiếng Hàn là học bằng hình ảnh để giúp bạn ghi nhớ nghĩa của từ đó. Và hãy nhớ, nếu bạn gặp rắc rối khi ghi nhớ từ, cụm từ, hoặc nguyên tắc ngữ pháp, bạn luôn có thể áp dụng "thuật kí ức" cho riêng mình.

Tags: học tiếng Hàn, hoc tieng Han, ẩm thực Hàn Quốc, am thuc Han Quoc, gọi món ăn Hàn Quốc cho người mới học tiếng Hàn, người Hàn Quốc, nguoi Han Quoc, học tiếng Hàn tại nhà hàng Hàn Quốc, hoc tieng Han tai nha hang Han Quoc, học tiếng Hàn, hoc tieng Han, từ vựng tiếng Hàn, tu vung tieng Han, học tiếng Hàn hiệu quả, hoc tieng Han hieu qua.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.