Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Sai lầm dẫn đến dị tật thai nhi, mẹ thay đổi ngay kẻo hối không kịp

Sai lầm dẫn đến dị tật thai nhi, mẹ thay đổi ngay kẻo hối không kịp

11:55 AM 27/03/2018

Mang thai là khoảng thời gian vô cùng quan trọng với bất kỳ người phụ nữ nào bởi đó là thiên chức đầy thiêng liêng giữa tình mẫu tử. Vì vậy, để sinh con ra được khỏe mạnh nhất, mẹ cần tuyệt đối tránh những sai lầm dẫn đến dị tật thai nhi này nhé!

Bất cứ người mẹ nào cũng hy vọng con sinh ra được khỏe mạnh, thông minh, lành lặn. Thế nhưng, để làm được điều này, người mẹ phải hết sức chú ý chăm sóc về sức khỏe và thể chất trong suốt quá trình mang thai. Vì sức khoẻ, bệnh tật của người mẹ trong thời kỳ này đều có ảnh hưởng sâu sắc đế sự phát triển và sức khoẻ của thai nhi. Vậy nên, mẹ tuyệt đối đừng mắc những sai lầm này, kẻo hại con dị tật, thiểu năng đấy ạ!

sai-lam-dan-den-di-tat-thai-nhi-me-thay-doi-ngay-keo-hoi-khong-kip-05

1. Mẹ bầu ăn uống sai lầm dẫn đến dị tật thai nhi

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng hàng đầu đến sự phát triển bình thường của thai nhi trong bụng mẹ.

Nếu chế độ ăn uống của mẹ thiếu vitamin B9 (hay acid folic) có thể dẫn đến khuyết tật một số ống thần kinh ở thai nhi, gây ra những khuyết tật não hoặc thậm chí là tử vong.

Để tránh nguy cơ này, mẹ cần cung cấp đủ lượng acid folic trước và trong khi mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên. Nguồn thực phẩm chứa vitamin B9 nhiều là các loại rau lá có màu xanh đậm (súp lơ, rau cần, rau diếp), trái cây (cam, chuối tiêu), củ cải đường, các loại đậu, bánh ngũ cốc ăn sáng, mì ống, bột ngũ cốc, măng tây, đậu bắp, gạo, trứng, cá, gan động vật (bò, lợn, gà), nấm, men bia...

Một loại vitamin cần thiết nữa để ngăn chặn dị tật ống thần kinh là vitamin B12. Những nguồn vitamin B12 bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt đỏ, gà và trứng.

Ngoài những thực phẩm nên ăn, thì mẹ cũng cần tránh xa một số thực phẩm gây ra hệ quả này như: đồ chiên, rán, nướng, đồ uống chứa caffeine, trà, gan động vật, đồ ngọt, giấm và thực phẩm có chất axit…

Đồng thời, mẹ bầu khiến thai nhi bị dị tật nếu có thói quen bỏ bữa sáng. Bởi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đối với phụ nữ có thai, giúp phát triển cân nặng, cân bằng dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và thai thi. Bỏ không ăn bữa sáng khiến cơ thể không đủ năng lượng, dẫn tới tụt huyết áp và ảnh hưởng đến tim mạch.

sai-lam-dan-den-di-tat-thai-nhi-me-thay-doi-ngay-keo-hoi-khong-kip-02

Những thực phẩm chứa vitamin cần thiết cho thai nhi (Ảnh minh họa)

2. Mẹ bầu stress, hay lo âu, suy nghĩ


Stress trong thai kỳ là chuyện thường gặp, nhất là đối với những mẹ mang thai lần đầu. Thế nhưng, sống chung với stress suốt 9 tháng 10 ngày gây ra những ảnh hưởng xấu lên sự phát triển cả về thể chất và tinh thần của thai nhi.
Đặc biệt, nhiều bằng chứng cho thấy nếu mẹ buồn bã và hay bị kích động nhiều thì đứa trẻ sau này cũng sẽ bất an về tâm lý, phát triển không khỏe mạnh. Vì vậy, các mẹ nên cố gắng duy trì tinh thần thoải mái nhất có thể nhé!

3. Mẹ mắc một số chứng bệnh nguy hiểm
Một mẹ mang thai mà mắc bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là các bệnh như rubella, viêm gan siêu vi, nhiễm cytomegalovirus, viêm thận… Những căn bệnh nguy hiểm này có thể khiến mẹ bầu bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu hoặc thai nhi dị tật.

4. Mẹ tự ý dùng thuốc trong thai kỳ

Khi mang thai, một số mẹ vẫn tự ý dùng thuốc bừa bãi, không đúng thời điểm và liều lượng đã dẫn đến tình trạng thai nhi chậm phát triển, con sinh ra dị tật.

Bởi vậy, để đảm bảo sức khỏe cho mình và con yêu, các mẹ bầu không nên tự tiện dùng thuốc khi chữa có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

5. Tiếp xúc nhiều hoặc dùng thuốc lá, rượu, đồ uống có chất kích thích

Các mẹ hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc nhiều không chỉ gây tổn hại đến chính sức khỏe của mình mà còn gây hại cho thai nhi. Chất độc từ thuốc lá, đi vào máu tới nhau thai có thể khiến mẹ bị sảy thai, sinh con, thai chết lưu, dị tật thai nhi và nhiều biến chứng thai kỳ khác.

Mẹ bầu uống rượu hoặc đồ uống có chứa chất kích thích cực kỳ có hại. Loại đồ uống này sẽ theo máu của mẹ đi vào nhau thai và gây tổn thương trực tiếp đến thai nhi, thậm chí gây sinh non, sảy thai và thai chết lưu.

sai-lam-dan-den-di-tat-thai-nhi-me-thay-doi-ngay-keo-hoi-khong-kip-01

Mẹ có những sai lầm này dễ khiến thai nhi dị tật, chậm lớn (Ảnh minh họa)

6. Mẹ chụp X - quang khi mang thai

Chụp X - quang thai nhi là việc khá phổ biến hiện nay. Thế nhưng việc này có thể khiến thai nhi bị sẩy, sinh non hay khiến bé phát triển chậm hơn.

7. Thiếu ngủ
Khi có thai cơ thể người mẹ cần nghỉ ngơi nhiều hơn. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chứng minh rằng, những phụ nữ có thai ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày khả năng sinh mổ cao hơn gấp 4 lần so với các mẹ ngủ nhiều. Việc mang thai tiêu hao nhiều năng lượng, do vậy các mẹ cần có thời gian ngủ nghỉ (đặc biệt trong 3 tháng đầu) để bù đắp lại khoảng thời gian đã mất đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh không mắc dị tật.

8. Tiếp xúc với hóa chất độc hại

Khi mang thai các mẹ không nên sử dụng những loại nước tẩy rửa có chứa hàm lượng chất hóa học cao gây hại cho sự phát triển của tế bào thai. Mùi hóa chất từ thuốc nhuộm tóc, nước lau nhà, thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ sâu… có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bé yêu trong bụng, gây động thai hay dị tật thai nhi…

Trong trường hợp phải dùng, các mẹ nên lựa chọn những chất tẩy rửa có chiết xuất từ thiên nhiên sẽ an toàn hơn cho cả mẹ và thai nhi.

9. Coi thường sức khỏe bản thân

Chăm sóc sức khỏe trước và trong khi mang thai là việc vô cùng quan trọng để chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho một thai kỳ hoàn hảo. Trước khi mang thai, mẹ cần tiêm phòng đầy đủ và nên bổ sung axit folic, sắt, canxi 3-6 tháng để ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Vậy nên, các mẹ muốn con khỏe mạnh thì cần tuyệt đối tránh những sai lầm gây dị tật thai nhi ở trên nhé!

10 thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.