Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Mẹ bầu bị "đánh lừa" rồi, trứng ngỗng không bổ béo gì đâu, đây mới là loại thực phẩm mà mọi bà bầu nên ăn vì cực tốt cho thai nhi

Mẹ bầu bị "đánh lừa" rồi, trứng ngỗng không bổ béo gì đâu, đây mới là loại thực phẩm mà mọi bà bầu nên ăn vì cực tốt cho thai nhi

02:15 PM 15/09/2017

Bầu bì rảnh quá kể chuyện các chị nghe chơi. Em và chồng ở chung xóm, biết nhau từ lúc còn con nít ranh đầu trần chân đất đi chơi chung. Duyên số sao mà lớn lên yêu nhau luôn, hai nhà cũng ưa nên giục cưới sớm. Cưới xong là vợ chồng dọn lên thành phố ở vì hai đứa đều làm ở trên này, thỉnh thoảng mới về quê thăm bố mẹ. Được 3 tháng thì em có thai các chị ơi, hạnh phúc quá chừng! Ông bà nội ngoại biết chuyện vui mừng rôm rả lắm.

Sáng chủ nhật tuần trước, mẹ ruột với mẹ chồng xúm xít hẹn nhau khăn gói lên thành phố thăm em. Trời ơi thấy họ thân thiết, hớn hở như chị em mà em vui ghê. Chẳng là em cũng hay lên mạng đọc này đọc nọ, nhiều khi thấy các mẹ than hai bên gia đình nội ngoại hay “gây nhau”, so bì, tự ái các kiểu nên cũng lo lo. May mà em không gặp phải vụ này.
Hai mẹ mang theo biết bao là thức quà quê: gạo, bánh tráng, dầu dừa, rau cải và xoài hái ở vườn nhà, mật ong, và một bọc to toàn trứng là trứng được ủ cẩn thận trong trấu để tránh va vỡ. Em nhìn đống đồ xếp gọn gàng trên bàn mà nước mắt muốn trào ra, thương quá chừng! Chưa kịp nói lời cảm ơn thì mẹ ruột lần lượt đem đồ xếp vào tủ giúp em, vừa xếp vừa dặn dò:

cham_soc_ba_bau_thang_thu_4_tuan_thu_13-16_-_cham_soc_bau_green_field_spa
(Ảnh minh họa)
-Gạo với báng tráng khi nào hết gọi điện về báo mẹ gửi vô tiếp, mật ong thì sáng sáng pha với chanh uống cho đỡ táo bón nghen con, với có cảm ho sốt gì thì chưng với tắc, đường phèn mà ngậm. Còn đây là trứng của bố mẹ chồng con cho đó, nhớ ăn nhiều vào cho bổ. Đồ nhà hết nên cứ yên tâm.

Mẹ chồng vừa rửa mấy cái bát (xấu hổ quá, lúc sáng vợ chồng ăn xong chưa kịp dọn, em ngại không cho mẹ rửa mà bà cứ giành) vừa quay sang tiếp lời:

-Ừ, ráng ăn nhiều vô cho có sức chớ mai mốt thai lớn là mệt lắm. Trứng gà là của nhà đẻ hết đó. Mấy con gà mái tơ đợt con về chơi đó nhớ không, nay đẻ sai lắm. Còn 5 cái trứng ngỗng kia là chú thím sáu gửi cho con đó, cũng ngỗng nhà đẻ luôn. Con cứ ăn thoải mái, bầu mà ăn trứng gà, trứng ngỗng là bổ hết biết, con sinh ra bụ bẫm, da trắng như trứng gà bóc luôn.

Em đứng vâng vâng dạ dạ. Hôm sau hai mẹ về, đứng ở cửa tiễn mà nước mắt cứ chực rơi ra. Nhớ lời mẹ chồng, ngày nào em cũng siêng ăn trứng. Có hôm đi làm sớm nên luộc mấy quả mang theo ăn sáng. Chị cùng công ty mới quở:

-Sao em ăn trứng suốt thế, ăn nhiều một thực phẩm coi chừng thiếu chất, hại người á nha.

-Em tưởng ăn trứng gà, trứng ngỗng tốt cho bà bầu nên em quất tới luôn
-Cũng tốt nhưng không nên lạm dụng, mà có một loại trứng còn tốt hơn trứng gà nữa đấy biết không?
-Trứng gì vậy chị? – Em tò mò.

-Trứng cút. Bà bầu nên ăn trứng cút nhất đấy. Bổ, rẻ mà lại lâu ngán hơn. Chứ như trứng ngỗng ít chất nhất, ăn lại ngán lên ngán xuống mà ai cũng đổ xô tìm mua. Thật không thể hiểu nổi!

347_443
(Ảnh minh họa)
Em nghe chị ấy nói thì bán tín bán nghi, liền mò lên mấy trang mạng uy tín tìm hiểu thực hư thế nào. Kết quả thật bất ngờ, chị bạn em nói đúng đấy các mẹ ạ! Hóa ra lâu nay mọi người cứ nhầm tưởng bầu nên ăn trứng ngỗng các thứ cho con thông minh, bụ bẫm, da trắng, chân dài. Thực tế thì trứng ngỗng có hàm lượng dinh dưỡng thua xa trứng gà, trứng vịt. Giàu dinh dưỡng nhất, dễ ăn nhất phải kể đến trứng cút. Cụ thể như sau:

Trứng ngỗng: Trứng ngỗng to nhất nên ăn rất dễ chán. Hàm lượng protein và vitamin trong trứng ngỗng cũng thấp hơn trứng gà. Mặt khác, trứng ngỗng nhiều cholesterol và lipid là những chất không tốt cho thai phụ. Mẹ có thể bị béo phì và mắc chứng cholesterol máu cao nếu ăn quá nhiều trứng ngỗng.

Trứng gà: Là loại trứng phổ biến và được tiêu thụ nhiều nhất. Trứng gà cung cấp phốt pho, kẽm, kali, canxi, sunful và nhiều vitamin. Một quả trứng gà cung cấp 14% lượng protein cần thiết, 65 đơn vị calo, 5,5 gam protein, 44 gam chất béo. Tuy vậy, mẹ cũng không nên ăn quá nhiều trứng gà vì sẽ dư chất, bắt gan, thận làm việc quá sức.

Trứng vịt: Chứa 130 đơn vị calo, 9 gam protein, 9,7 gam chất béo. Trứng vịt có kích cỡ to hơn trứng gà nhưng so ra về dưỡng chất thì không bằng.

Trứng vịt lộn: Trứng vịt lộn tuy bổ dưỡng nhưng bà bầu không nên ăn nhiều vì có hàm lượng vitamin A cao (875 µg/100gam) có nguy cơ gây dị tật thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ. Với lại trứng vịt lộn có hàm lượng đạm cao nếu ăn nhiều thực sự không tốt cho sức khỏe về lâu về dài.

images1
(Ảnh minh họa)
Trứng cút: Mặc dù kích thước nhỏ nhất nhưng tính ra lại có dinh dưỡng cao nhất. Một quả trứng cút thường nặng khoảng 8,5 gam nhưng chứa đến 14 đơn vị calo, 1,2 gam protein, 1 gam chất béo và nhiều amino axit, khoáng chất, vitamin... Mặt khác, ăn trứng cút ít có nguy cơ bị dị ứng hơn so với các loại trứng khác, giúp phát triển trí tuệ cho thai nhi.

Sau khi được khai sáng trí não, em quyết định gọi điện về bảo mẹ chồng nuôi thêm chim cút để lấy trứng ăn lâu dài luôn. Trứng gà, trứng vịt thì em vẫn ăn (vì chúng cũng khá ngon, khá bổ) nhưng điều độ hơn trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.