Việc ăn uống như thế nào để tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi, không làm cho con trong bụng cảm thấy khó chịu, không hình thành những dị tật nguy hiểm là vấn đề mà mẹ bầu nào cũng đặc biệt quan tâm. Bởi mẹ nào cũng hiểu rằng, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về chiều cao, cân nặng của con.

Vì thế, để bảo đảm cho con yêu trong bụng được an toàn, chào đời khỏe mạnh đủ 9 tháng 1o ngày, mẹ phải tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm dưới đây:

Các món thịt rán, cá rán, khoai chiên... quá nhiều dầu mỡ

Các món chiên, xào thường được sử dụng rất nhiều dầu mỡ nên rất nguy hại cho thai nhi, thậm chí là có thể khiến mẹ bị sảy thai, sinh non đó ạ.

Bởi theo các nhà nghiên cứu cho rằng: trong đồ chiên sẵn có một lượng nhôm nhất định tồn tại trong phèn chua có thể xâm nhập vào não thai nhi. Nếu hàm lượng nhôm này vượt mức cho phép, nó sẽ gây ra những tác hại khủng khiếp đến não bộ thai nhi, khiến bé sinh ra khù khờ, kém thông minh.

Gan động vật

Em tham khảo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều gan động vật trong thời kỳ đầu mang thai sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của con trong bụng. Bởi trong cơ thể động vật, gan chính là một bộ máy giải độc, hay nói cách khác nó chính là kho chứa chất độc lớn nhất trong cơ thể động vật. Vì thế nếu mẹ bầu ăn gan, rất nhiều chất độc trong đó sẽ được hấp thu vào cơ thể, gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Ngoài ra, gan động vật chứa rất nhiều vitamin A, nếu mẹ ăn nhiều thậm chí có thể gây quái thai.

Các món nướng

Thịt nướng, cá nướng... có hương vị thơm ngon đặc trưng vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên với mẹ bầu thì tuyệt đối phải tránh xa các món được chế biến theo cách này nhé. Vì thực phẩm dù món nướng đó sử dụng nhiên liệu là than, củi hay bếp hồng ngoại thì nó đều có khả năng gây ra ung thư nếu mẹ chiều mình, ăn quá nhiều. Và chắc chắn đã có hại cho mẹ thì con cũng sẽ khó tránh khỏi.

Đồ hộp chế biến sẵn

Như thịt xông khói, xúc xích, cá hun khói, các loại thức ăn này được chế biến và tiếp xúc qua than gỗ, nhiên liệu đốt này phát ra chất độc ô nhiễm hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Uống trà

Trà là một loại thức uống thơm ngon nhưng phụ nữ mang bầu thì hãy dè chừng khi uống nhé. Bởi lượng caffeine trong trà cũng khá cao, cộng thêm chất theophylline sẽ tạo thành một rào cản rất lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển vận động ở thai nhi. Vậy nên, trong thai kỳ nếu mẹ muốn giải khát, tốt nhất vẫn là nước ép hoa quả nguyên chất hoặc nước lọc mà thôi.

Kẹo, đường, những đồ uống quá ngọt

Những viên kẹo ngọt hay món ăn nhiều đường là đồ ăn khoái khẩu của tất cả mọi người. Đặc biệt, rất nhiều mẹ bầu rất thèm ngọt. Họ có thể ăn đồ ngọt vào mọi lúc mọi nơi. Nhưng thói quen này hoàn toàn là không nên đâu các chị ạ. Vì bầu ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến tăng cân nhiều, dễ gây tiểu đường thai kỳ và thậm chí lượng đường dư thừa sẽ tiêu thụ canxi khiến mẹ bị thiếu canxi, ảnh hưởng đến sự phát triển xương và răng của trẻ và dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

Các món chua, đặc biệt là giấm

Nhiều mẹ bầu nghén chua nên họ có thể ăn các món chua cực giỏi. Tuy nhiên cách này hoàn toàn là không nên bởi đồ chua thường chứa rất nhiều axit, đặc biệt là giấm. Đây chính là nguyên nhân gây ra dị tật thai nhi trong 2 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Trứng ốp la

Nhiều người rất thích ăn trứng ốp la với phần lòng đào chưa được chế biến chín kỹ. Đây là một món bà bầu nên kiêng bởi trong trứng sống cũng có thể chứa vi khuẩn salmonella nguy hiểm cho sự phát triển của phôi thai.

Thịt bò tái

Thịt bò nấu chưa chín có thể chứa loại ký sinh trùng Toxoplasma gondii gây nên nhiễm trùng. Nó có khả năng đi qua nhau thai và có tác động tàn phá đối với thai nhi, bao gồm sinh non, sinh nhẹ cân và vấn đề về não. Vì vậy, khi mang thai, cho dù thèm các món bò tái, bò nhúng dấm đến thế nào, các mẹ cũng tuyệt đối nói không với chúng nhé.

bung-bau
Hình chỉ mang tính chất minh họa
Một số bài viết hấp dẫn khác:Bác sĩ sản mách mẹ cách THỞ ĐÚNG NHỊP để cổ tử cung giãn nở cực nhanh, chỉ đau đúng 30 phút là gặp con, 'vùng nhạy cảm' không bị rạch tí nào
Dạy con 5 thói quen này còn hơn cho con NÚI VÀNG NÚI BẠC, bé lớn lên THÀNH TÀI, kiếm được tiền tỷ cũng nhờ đó mà ra
Cười ngoác miệng với 101 kiểu tóc MẸ TỰ CẮT cho con, bát úp là xưa rồi, giờ phải tông đơ theo kiểu RUỘNG BẬC THANG mới CHẤT

Truyện cô tích hay cho bé