Powered By Blogger

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Vợ mất sữa, bác sĩ phải ‘chữa’ ông chồng

Vợ mất sữa, bác sĩ phải ‘chữa’ ông chồng

Sáng nay đọc được một bài báo vừa buồn cười vừa thấy tâm đắc quá nên phải chia sẻ ngay với các mẹ nhà mình đây ạ!

Chuyện là một bà mẹ sau sinh, sức khỏe tốt, mấy ngày đầu sữa về bình thường nhưng sau đó thì đột nhiên bị mất sữa, dù được kê thuốc bổ, thức ăn nhiều dưỡng chất nhưng tình trạng của người mẹ vẫn không được cải thiện. Sau khi được đưa đến bệnh viện và gặp bác sĩ tư vấn thì mới vỡ lẽ ra nguyên nhân sâu xa của viêc này là do người mẹ sau sinh bị căng thẳng ghen tuông vì chồng ngoại tình.

Để điều trị cho bệnh nhân này, bác sĩ đã giải thích cho chồng sản phụ biết nguyên nhân khiến vợ mất sữa. Sau khi nghe bác sĩ chia sẻ, người chồng rất hối hận, xin lỗi vợ. Khi giảng hòa, giải quyết hết mọi chuyện, tâm trạng của người mẹ đã vui vẻ trở lại và quả nhiên sữa lại ào về. 

Nghe có vẻ hơi phi lí nhưng thật 100% các mẹ ạ! Giải thích cho tình trạng hy hữu này bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, nguyên Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM chia sẻ như sau:

Tuyến sữa do não thùy chạy xuống ngực tạo ra. Khi người mẹ ở trạng thái tinh thần căng thẳng, lo lắng, đường dây sản xuất từ não xuống ngực bị cắt đứt gây mất sữa.

vo-mat-sua-bac-si-phai-chua-ong-chong-02
Các bà mẹ đang cho con bú nên giữ tinh thần thoải mái, vui tươi để đảm bảo nguồn sữa cho con.

Những "thủ phạm" làm mất sữa:

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất sữa nhưng theo các bác sản khoa có những nguyên nhân chủ yếu sau:

Stress, trầm cảm
Đây là vấn đề thường gặp đối với hầu hết các mẹ trong thời gian mang thai và đặc biệt là sau sinh. Sau khi sinh vừa trải qua quá trình mang thai nặng nhọc, sinh đẻ mất sức, mất máu, thay đổi nội tiết. Người mẹ lại thiếu ngủ do thức đêm chăm sóc bé... vì vậy dễ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh khiến sữa càng ra ít.

Ngoài ra, có những mẹ lo lắng quá mức khi chưa kịp thấy sữa hay lượng sữa ít, chính điều này cũng là nguyên nhân làm lượng sữa càng ít dần hơn.

Nghỉ ngơi không hợp lý

Sau sinh cơ thể mẹ thường yếu, sức đề kháng kém vì vậy các mẹ cần có một chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Tuy nhiên, nhiều mẹ vì chăm con mà mất ngủ, ngủ không đủ giấc, hoặc một số mẹ khác do hoàn cảnh phải làm việc sớm và làm việc quá sức dẫn đến hoạt động tuyến sữa bị yếu. Do đó, kéo theo tình trạng ít sữa, tắc sữa thậm chí mất sữa.

Chế độ dinh dưỡng kém
Sau khi sinh nhiều mẹ quá kiêng khem do tập tục, quan niệm hoặc do hoàn cảnh không được chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nhiều mẹ do sợ tăng cân sẽ khó lấy lại vóc dáng sau sinh nên giảm ăn gây ảnh hưởng đến việc tiết sữa của cơ thể. Tình trạng này kéo dài thậm chí sẽ gây mất sữa hoàn toàn nếu không cho trẻ bú.

Thiếu kinh nghiệm

Do một số bà mẹ mới nuôi con lần đầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Các mẹ không cho bé bú thường xuyên, không đủ số lần trong ngày hoặc do cho bé bú không đúng cách nên không kích thích được phản xạ xuống sữa.

Do sinh mổ
Sinh mổ làm bé chưa được bú sữa ngay sau khi vừa sinh, thông thường cần từ 1 hoặc hơn 2 ngày sữa mới về. Bên cạnh đó, do phải tiêm thuốc kháng sinh nên ở cơ địa một số ít người thì thuốc kháng sinh có thể làm mất sữa.

Các mẹ nhà mình nhớ nhé để tránh tình trạng mất sữa và đảm bảo cho con có một nguồn sữa dồi dào, đủ chất thì chế độ dinh dưỡng không chưa đủ đâu, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần, trạng thái của người mẹ nữa. Các anh chồng nào đang chăm vợ sau sinh cũng nên lưu ý giữ cho vợ tinh thần thoải mái, vui tươi . Trước là để đảm bảo nguồn sữa cho con sau là còn có thể tranh thủ vun đắp tình cảm vợ chồng nữa đấy ạ! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Quý vị đã góp ý cho trang web.